posttoday

สภาฯโหวตนำงบกลาง1.6หมื่นล้านมาแก้ปัญหาเยียวยาโควิด

18 สิงหาคม 2564

สภาผู้แทนราษฎรลงมติเสียงข้างมาก 326 ต่อ 52 เสียงโหวดให้นำงบประมาณ1.6 หมื่นล้านที่ถูกปรับลดจากหน่วยงานต่างๆในชั้นกมธ.มาใส่ในงบกลางเพื่อแก้ปัญหาเยียวยาโควิด

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 ในส่วนของมาตรา 6 งบกลาง โดยนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกมธ.พิจารณางบประมาณ 65 ชี้แจงว่า ปีนี้ไม่ได้มีการจัดสรรงบเพื่อแก้ปัญหาโควิดเอาไว้ในส่วนนี้ จึงต้องนำงบประมาณส่วนอื่นๆ จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท มาใส่ไว้ในงบกลางเพื่อที่จะใช้แก้ปัญหาสถานการณ์โควิด นอกจากนี้ยังมีกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนและจำเป็น ปีนี้ก็ปรับลดลงจากปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนเงินที่เกี่ยวกับข้าราชการ ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล และเงินชดเชย ก็ได้มีการปรับลดมาแล้ว การตั้งงบที่เกี่ยวกับข้าราชการไว้ในงบกลาง เนื่องจากค่าใช้จ่ายบางรายการ เช่น ค่ารักษาพยาบาล และเงินชดเชย ไม่สามารถประเมินหรือกำหนดเป็นตัวเลขที่ตายตัวให้ส่วนราชการต่างๆได้ ซึ่งการจัดสรรไว้ในงบกลาง จะคล่องตัวต่อการบริหารจัดการมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของงบกลางมีข้อกำหนดต่างๆไว้แล้ว ว่าต้องใช้ในสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อย ความมั่นคง ภัยพิบัติ และการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยยืนยันว่า กมธ.ได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว และเห็นถึงความจำเป็นในการนำงบ 1.6 หมื่นล้านบาทมาไว้ในงบกลางเพื่อแก้ไขสถานการณ์โควิด-19

จากนั้นที่ประชุมสภาฯมีมติเห็นชอบมาตรา 6 งบกลาง ตามกมธ.เสียงข้างมาก ด้วยคะแนนเห็นด้วย 326 เสียง ไม่เห็นด้วย 52 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 4 เสียง