posttoday

สนชัย นกพลับ รองบรรณาธิการบางกอกโพสต์เสียชีวิตแล้ว

18 สิงหาคม 2564

สนชัย นกพลับ (2497-2564) รองบรรณาธิการ บางกอกโพสต์ ผู้คร่ำหวอดในวงการหนังสือพิมพ์อย่างยาวนาน

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์สูญเสียอดีตบรรณาธิการอาวุโสที่ได้รับความเคารพและรักมากที่สุดคนหนึ่งไปเมื่อเช้าวานนี้ สนชัย นกพลับ เสียชีวิตเมื่อเวลา 01.00 น. วันพุธที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน โดยมีสมาชิกครอบครัวอยู่เคียงข้าง หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งมาหลายปี เขาอายุ 67 ปี

สนชัย เกิดและเติบโตที่จังหวัดอ่างทองก่อนจะย้ายไปกรุงเทพฯ จากนั้นเข้าศึกษารดับมหาวิทยาลัยและสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2520 เช่นเดียวกับหลายๆ คนที่ในที่สุดก็กลายเป็นคนหนังสือพิมพ์ เขาเข้าร่วมกับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ทันทีหลังจากสำเร็จการศึกษาและเริ่มต้นจากระดับล่างสุดของสายงาน– ในตำแหน่งพิสูจน์อักษร

เขาทำงานผ่านบทบาทต่างๆ ในกองบรรณาธิการบางกอกโพสต์ ไม่ว่าจะเป็นนักข่าวฝึกหัด จนเลื่อนเป็นนักข่าว หัวหน้านักข่าว ผู้ช่วยบรรณาธิการข่าว และสุดท้ายคือรองบรรณาธิการ

ในปี 2545 เขาถูกถามว่าต้องการเข้ารับการพิจารณาและเสนอชื่อต่อคณะกรรมการบริษัทให้เป็นบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์หรือไม่ สนชัยปฏิเสธ โดยบอกว่าเขาชอบทำงานเบื้องหลัง

การเสนอให้พิจารณาเป็นบรรณาธิการคงไม่ใช่เรื่องแปลกใจพนักงานหลายคนที่ร่วมงานกับเขาและได้รู้จักเขา สนชัยเป็นนักข่าวด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เขาให้ความสำคัญกับศาสตร์ของการรายงานข่าว

เขาได้รับความเคารพจากเพื่อนร่วมงานและพนักงานของเขาในฐานะเจ้านายที่ยุติธรรมแต่มั่นคง เขาได้รับความไว้วางใจและกลายเป็นมือขวาของบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์สามคนที่ชื่นชมความตรงไปตรงมาของเขา

หากเขาไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจบางอย่าง เขาจะพูดออกไปโดยไม่ลังเลใจใดๆ ไม่สำคัญว่าคนๆ นั้นจะมีฐานะสูงแค่ไหน หากการตัดสินใจบางอย่างขัดกับหลักการของเขา เขาจะพูดออกมา กระนั้น สิ่งสำคัญที่สุดของเขาก็คือพนักงานระดับล่างที่เขาดูแลอยู่เสมอ และผู้อ่านหนังสือพิมพ์ที่เขากล่าวว่าเป็นผู้ที่หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์หรือหนังสือพิมพ์ใดๆ ก็ตามต้องรับใช้

และแม้ว่างานจะมีความสำคัญ สนชัยมักมีเวลาแบ่งปันเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และการแสดงความเห็นอกเห็นใจ เขาเกษียณจากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์เมื่อสิ้นปี 2557 หลังจากทำงานหนังสือพิมพ์ 37 ปี ขณะนั้นเขาได้รับแจ้งว่าอยู่ได้ไม่นานเพราะมะเร็ง

แต่เขาต่อสู้กับโรคมะเร็งเป็นเวลาหลายปี และเขาได้ต่อสู้อย่างดีเยี่ยมด้วยความสง่างามที่หายาก ความแข็งแกร่งภายในและความอดทน มิตรสหายและอดีตเพื่อนร่วมงานของเขาจะจดจำเขา

พิธีศพของสนชัย นกพลับจะจัดที่วัดเสมียนนารี (ศาลา 8) มีกำหนดการณ์ดังนี้

วันพุธที่ 18 สิงหาคม 2564 - พิธีอาบน้ำศพ 16.00 น. สวดพระอภิธรรม เวลา 17.00 น.

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม 2564 – สวดพระอภิธรรม เวลา 17.00 น.

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม 2564 – สวดพระอภิธรรม เวลา 17.00 น.

วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม 2564 – สวดพระอภิธรรม เวลา 17.00 น.

วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2564 – ฌาปนกิจ เวลา 13.00 น.