posttoday

4ตำรวจใช้บัตรป.ป.ส.ค้นบ้าน ผิดอาญามาตรา145ข้อหาแอบอ้าง

18 สิงหาคม 2564

เลขาฯป.ป.ส.เผย 4 ตำรวจสภ.โนนสูงใช้บัตรป.ป.ส.ค้นบ้านผู้ต้องสงสัย ผิดอาญาม.145 ข้อหาแอบอ้าง

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส ) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.โนนสูง จ.นครราชสีมา แอบอ้างใช้บัตรเจ้าพนักงานป.ป.ส.ในการเข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยซึ่งมีการเล่นการพนันว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและทางต้นสังกัดได้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว สำหรับบัตรแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานป.ป.ส.นั้นตามขั้นตอนจะมีคณะ อนุกรรมการพิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งเจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม มีข้าราชการหลายสังกัด เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง) รวมทั้งปปง.และดีเอสไอเพื่อแสดงตนเฉพาะภารกิจด้านการปราบปรามยาเสพติดเท่านั้น หากมีผู้นำไปใช้แอบอ้าไม่ได้เป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.จะมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 145จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“หรือกรณีที่เป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส จริงแต่ใช้อำนาจในทางมิชอบ หรือเกินขอบเขตตามที่กฎหมายกำหนด ป.ป.ส.จะยกเลิกการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ปส. และให้หน่วยงานต้นสังกัดเอาผิดทางวินัยและคดีอาญาต่อไป และระหว่างปฎิบัติหน้าที่จะต้องแสดงบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส ทุกครั้ง โดยการให้ผู้ครอบครองเคหสถานร่วมในการตรวจค้น เมื่อภารกิจเสร็จสิ้นต้องบันทึกผลการตรวจค้นและเหตุในการตรวจค้นเป็นหนังสือให้ไว้แก่ผู้ครอบครองเคหสถาน และรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบ ภาย 15 วัน”นายวิชัย กล่าว

เลขาฯป.ป.ส กล่าวว่า ที่ผ่านมาป.ป.ส.จะรวบรวมรายงานการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปีให้รัฐสภารับ ทราบเพื่อเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีการใช้อำนาจเกินขอบเขต และไม่สามารถใช้อำนาจเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือกระทำละเมิดกฎหมายอื่นใดได้ หากพบว่ามีการใช้อำนาจโดยมิชอบ ทางป.ป.ส.จะยกเลิกการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยและคดีอาญาต่อไป