posttoday

กองปราบจับ"เจน โคราช"หัวหน้าแก๊งปลอมลอตเตอรี่หลอกขึ้นเงิน

18 สิงหาคม 2564

กองปราบบุกซิว “เจน โคราช” หัวหน้าแก๊งปลอมลอตเตอรี่ตระเวนหลอกขึ้นเงิน พบประวัติมีคดีพัวพันทั้งครอบครัว หมายจับติดตัวอื้อ

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป.พ.ต.ท.เอนก บุญตา สว.กก.3 บก.ป.จับกุม นายธนชาติ จงจิตร์กลาง อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17/2 ม.7 ต.หลุมข้าว อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ตามหมายจับในคดี “ร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ ร่วมกันใช้เอกสารสิทธิปลอม ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ และร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ” จำนวน 6 คดี ประกอบด้วย หมายจับศาลจังหวัดหล่มสัก 3 คดี หมายจับศาลจังหวัดวิเชียรบุรี 1 คดี หมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก 1 คดี และหมายจับศาลจังหวัดยโสธร อีก1 คดี โดยจับกุมตัวได้ที่ บริเวณหน้าตลาด ซอยราษฎรดำริ 8 ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ตำรวจ สภ.หล่มสัก ได้มีการจับกุมกลุ่มขบวนการแก๊งปลอมลอตเตอรี่ตระเวนขึ้นเงินในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยใช้บัตรประชาชนของผู้อื่น ก่อนมีการซัดทอดว่าได้รับลอตเตอรี่ปลอมดังกล่าวมาจาก นายธนชาติ หรือ เจน โคราช ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการใหญ่ เพื่อให้นำไปตระเวนขึ้นเงินตามพื้นที่ต่างๆ แล้วนำเงินที่ได้มาแบ่งกัน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมของกองปราบปรามฯ จึงขยายผลสืบสวนต่อเพื่อสาวให้ถึงตัวนายธนชาติ หรือ เจน โคราช หัวหน้าแก๊ง ต้นตอการผลิตลอตเตอรี่ปลอม เนื่องจากเชื่อว่าเป็นขบวนการใหญ่ทำงานกันเป็นทีม ซึ่งทีมงานส่วนใหญ่นั้นรู้จักกันเมื่อคร้ังอยู่ในเรือนจำพอพ้นโทษออกมาจึงรวมตัวกันก่อเหตุ

กองปราบจับ"เจน โคราช"หัวหน้าแก๊งปลอมลอตเตอรี่หลอกขึ้นเงิน

อีกทั้งยังพบความเขื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการที่ก่อเหตุในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จ.ยโสธร เมื่อปี2563 พอเรื่องเริ่มเงียบหายไปจึงกลับมาก่อเหตุล่าสุดที่ จ. เพชรบูรณ์ จนมีการเข้าแจ้งความออกหมายจับดังกล่าวตามท้องที่ต่างๆรวม 6 หมายจับ ก่อนที่ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะสืบทราบว่า นายธนชาติ ได้หนีมาหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวน นายธนชาติ ให้การรับสารภาพ แต่อ้างว่าไม่ได้เป็นผู้ผลิตรับต่อมาอีกทอดหนึ่ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากตรวจสอบพบว่าก่อเหตุลักษณะดังกล่าวมาหลายปี เคยถูกจับกุมเมื่อปี 2560 หลังก่อเหตุเดียวกันนี้ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี พอพ้นโทษออกมาก็กลับมาก่อเหตุเข่นเดิมซ้ำอีก นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติคนในครอบครัว พบว่าส่วนใหญ่เคยถูกจับกุมในความผิดเดียวกัน โดยล่าสุด พี่สาวของนายธนชาติ พร้อมพวกก็เพิ่งถูกตำรวจกองปราบปราม จับกุมเมื่อปี 2562 ขณะนี้ยังต้องโทษอยู่ในเรือนจาจังหวัดกาญจนบุรี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง สภ.หล่มสัก ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป