posttoday

ไทยเล็งยืมวัคซีนโควิด 150,000 โดสจากภูฏาน

17 สิงหาคม 2564

สื่อต่างประเทศเผยไทยเตรียมขอยืมวัคซีนแอสตร้าฯจากภูฏาน 150,000 โดส เพื่อชดเชยภาวะขาดแคลนในประเทศ ขณะที่ ศบค.เห็นชอบซื้อวัคซีนเพิ่มเดือน ส.ค.-ก.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการไทยเตรียมทำเรื่องขอยืมวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 150,000 โดสจากประเทศภูฏาน เพื่อชดเชยภาวะขาดแคลนในประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนระหว่างราชอาณาจักรไทยและภูฏานอยู่บนพื้นฐานที่ว่าไทยจะส่งคืนวัคซีนให้แก่ภูฏานในภายหลัง โดยขณะนี้ รัฐบาลกำลังพิจารณาทบทวนข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ภูฏานมีการฉีดวัคซีนมากกว่า 1 ล้านโดส เพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้นกันหมู่ให้แก่ประชากร 2 ใน 3 จากทั้งหมดทั่วประเทศแล้ว

ขณะที่ ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19(ศบค.) เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 64 ได้เห็นชอบการจัดหาวัคซีนเดือนส.ค.-ก.ย.เพื่อนำมาใช้ในช่วงที่ระยะเวลาที่วัคซีนมีจำกัดเพิ่มเติม และเป็นไปตามเป้าหมายจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดสในปี 2564

โดยจองซื้อวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์เพิ่มเติม 10 ล้านโดส ซึ่งผ่านความเห็นชอบของ ศบค.ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จัดหาวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม 12 ล้านโดส และให้เจรจาหาซื้อวัคซีนอื่นเพิ่มเติมอีก 10 ล้านโดส ภายในปี 2564

นอกจากนี้ ที่ประชุมวางเป้าหมายฉีดวัคซีนอย่างน้อย 10 ล้านโดสในเดือนกันยายน โดยลำดับความสำคัญไปยังผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต ซึ่งเกณฑ์การจัดสรรวัคซีนเดือนก.ย. ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง เพิ่มความครอบคลุมการได้รับวัคซีนในผู้สูงอายุให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 70 ในทุกจังหวัด