posttoday

ทำแบบนั้นคงโง่เต็มทน! เจ้ากรมแพทย์ทอ.ยันไม่มีฉีดไฟเซอร์ให้วีไอพี

16 สิงหาคม 2564

เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ แถลงยืนยันไม่มีการฉีดไฟเซอร์ให้วีไอพีและไม่เคยผู้ใหญ่โทรมาขอวัคซีน ยันบุคลากรด่านหน้าทุกคนของรพ.ภูมิพลจะได้รับไฟเซอร์เป็นบูสเตอร์โดสเข็ม3

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 64 พลอากาศโทธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ แถลงชี้แจงประเด็นการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรการแพทย์ด่านหน้า หลังจากมีบุคลากรของโรงพยาบาลร้องเรียนว่าพบข้อพิรุธในการจัดสรรวัคซีนที่ไม่ได้มีแค่บุคลากรด่านหน้าเท่านั้น ทำให้รายชื่อบุคลากรด่านหน้าแพทย์ ที่เป็นแพทย์ และพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโควิด19 บางส่วน ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์บูสเตอร์โดสเข็ม 3

พลอากาศโทธนวิตต แถลงว่า ในฐานะตัวแทนกรมการแพทย์ทหารอากาศต้องขออภัย และขอรับความผิดชอบในความบกพร่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น ระหว่างผู้บริหารและบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า จนทำให้เกิดความไม่พอใจ

ทั้งนี้ยืนยันและขอให้ความมั่นใจกับบุคลากรด่านหน้าของโรงพยาบาลว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่สาม 100% หลังจากที่ได้รับการจัดสรรมาจากกรมควบคุมโรค 3,700 เข็ม ซึ่งโรงพยาบาลภูมิพลมีบุคลากรด่านหน้าอยู่ประมาณ 2,000 กว่าคน ส่วนวัคซีนที่เหลือจะนำไปฉีดให้กับบุคลากรด่านสองและด่านสามของโรงพยาบาลต่อไป

"ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะนำวัคซีนที่ได้รับจัดสรรมาไปฉีดให้กับกลุ่มวีไอพี ถ้ามีคนไปทำแบบนั้นก็คงโง่เต็มทน และไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปให้วัคซีนคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และที่ผ่านมาก็ไม่มีผู้ใหญ่ในกองทัพอากาศโทรมาขอวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด" เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศยืนยัน

ด้าน พลอากาศตรีหญิงอิศรญา สุขเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ภูมิพลอดุลยเดช กล่าวว่า การจัดลำดับในการจัดสรรวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลภูมิพลฯมีความโปร่งใส โดยจะนำไปฉีดให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบสองเข็มแล้ว เพื่อที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มสาม

ได้มีการจำแนกกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ตามลำดับความเสี่ยง ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงมาก จากการดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดจะได้รับวัคซีนก่อน เช่น เจ้าหน้าที่กองแพทย์ประจำโรคอุบัติใหม่ หรือไอซียู ตลอดจนถึงห้องตรวจระบบทางเดินหายใจ เจ้าหน้าที่เปล เจ้าหน้าที่จุดคัดกรองและเจ้าหน้าที่ธุรการ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งหมด

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเพราะเหตุใดช่างโยธา ช่างซ่อมประปา และช่างซ่อมไฟฟ้าจึงได้รับสิทธิ์ด้วยนั้น ขอชี้แจงว่า คนกลุ่มนี้อยู่ในงานกลุ่มธุรการ หากระบบสาธารณูปโภคในโรงพยาบาลขัดข้องก็ต้องให้กลุ่มความรู้เหล่านี้เข้ามาซ่อมแซม

ส่วนรายชื่อที่มีความซ้ำซ้อนและมีการนำไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียนั้น เป็นรายชื่อที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบ โดยรายชื่อที่เกิดความซ้ำซ้อน เพราะมาจากการใช้ระบบ กูเกิลฟอร์ม ซึ่งบุคลากรที่ลงทะเบียนมีการใส่ชื่อซ้ำลงไปเนื่องจากไม่แน่ใจว่ามีชื่อของตนเองหรือไม่ รวมทั้งหน่วยงานต้นสังกัดส่งชื่อมาด้วยทำให้เกิดความซ้ำซ้อน แต่สุดท้ายต้องยึดตามเลขบัตรประชาชนเป็นหลัก

สำหรับข้อสังเกตที่ว่า ในรายชื่อมีคำขึ้นต้นด้วยนาย นาง และนางสาวทั้งที่บุคลากรเหล่านั้นมียศเป็นทหารนั้น เนื่องจากเป็นการลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชนจึงทำให้ไม่มียศนำหน้าชื่อ