posttoday

สธ.เผยแนวโน้มโควิดระบาดในไทยยังทรงตัว

15 สิงหาคม 2564

สธ.เผยแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับสูงและทรงตัว ชี้สัดส่วนผู้เสียชีวิตมีอายุ60ปีและเป็นผู้ป่วยเรื้อรังถึง 59%

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 64 นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคแลภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โควิดในปัจจุบันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับสูงและทรงตัว โดยมีสัดส่วนผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วยโรคเรื้อรังถึง 89% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง และยังจำเป็นต้องเคร่งครัดมาตรการดูแลสุขอนามัยส่วนตัว

ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะนี้จัดสรรไปพื้นที่ต่าง ๆ ตามแผน พร้อมกำหนดกลุ่มเป้าหมายชัดเจน บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าในพื้นที่ใดที่แจ้งความประสงค์แต่ยังไม่ได้รับวัคซีน ขอให้แจ้งเพิ่มเติมได้ตามหลักเกณฑ์ ผ่านหน่วยงานของท่านมายังกระทรวงสาธารณสุข ขอให้มั่นใจว่าวัคซีนจะไม่สูญหายและไม่มีกลุ่มอื่นนอกเหนือที่กำหนด โดยวันนี้ทราบว่าหลายจังหวัดเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับกลุ่มเสี่ยงแล้ว อาทิสมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และชลบุรี เป็นต้น ทั้งนี้ หากประชาชนพบเหตุการณ์หรือมีข้อสงสัย สามารถแจ้งให้ตรวจสอบได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

สำหรับอัตราการป่วยต่อประชากร 1 ล้านรายของไทยอยู่ที่ 12,960 ราย สหรัฐอยู่ที่ 112,362 ราย มาเลเซียอยู่ที่ 42,169 ราย อินเดียอยู่ที่ 23,074 ราย ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 15,533 ราย อินโดนีเซียอยู่ที่ 13,852 ราย

ขณะที่อัตราการตายต่อประชากร 1 ล้านรายของไทยอยู่ที่ 108 ราย สหรัฐอยู่ที่ 1,914 ราย อินโดนีเซียอยู่ที่ 420 ราย มาเลเซียอยู่ที่ 372 ราย อินเดียอยู่ที่ 209 ราย ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 270 ราย

"สถานการณ์ทั่วโลกขณะนี้ยังพบการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในหลายประเทศ แต่จำนวนผู้เสียชีวิตไม่ได้สูงตาม เป็นผลจากการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างกว้างขวาง แสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนแม้ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100 เปอร์เซนต์ แต่มีผลป้องกันการเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อประเทศสหรัฐอเมริกายังย้ำให้ประชากรเข้มมาตรการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ เพราะเป็นตัวช่วยในการป้องกันที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกันกับที่ประเทศไทยดำเนินการ"

สธ.เผยแนวโน้มโควิดระบาดในไทยยังทรงตัว