posttoday

ปลัดมท.แจงเหตุไฟเขียวท้องถิ่นซื้อวัคซีนยกเว้นปทุมธานีและสงขลา

13 สิงหาคม 2564

มท.แจงไฟเขียวท้องถิ่นซื้อวัคซีนเว้นปทุมธานี-สงขลา เพราะมีหนังสือขอหารือจึงตอบเป็นการเฉพาะและถือโอกาสแจ้งแนวปฎิบัติสำหรับจังหวัดอื่นด้วย

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึง กรณีที่ กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ทั่วประเทศถึงแนวทางการปฎิบัติ เรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด 19 ขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น โดยมิให้เกิดความเหลื่อมล้ำและความไม่เป็นธรรมในการกระจายวัคซีน ให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันโรคในพื้นที่การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนอันดับแรก เป็นไปตามแนวทางการบริหารัดการวัคซีนปัองกันโรคโควิด 19 ลงวันที่ 8 มิถุนายน. 2564

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ดำเนินการบริหารจัดการวัคซีน โดยเร่งรัดฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุ โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ทั้งในจุดฉีดวัคซีนที่เป็นในโรงพยาบาลและจุดฉีดนอกโรงพยาบาล โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด นอกจากนี้ ให้จังหวัดภูเก็ต ดำเนินการด้านการป้องกันและการควบคุมโรคเพิ่มเติม ในการดำเนินโครงการ Phuket Sandbox โดยนำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการสาธารณสุขในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มคนไทยที่เดินทางเข้าไปทำงานหรือพักอาศัยในจังหวัดภูเก็ต โดยมุ่งเน้นสอบสวนโรคที่รวดเร็วเพื่อสามารถควบคุมการแพร่ระบาด และบริหารจัดการเตียงในสถานพยาบาลให้เพียงพอ รวมถึงการใช้ชุดตรวจแบบ Antigen Test Kit ด้วยความรอบคอบ

ส่วนกรณีที่การสั่งการในหนังสือของกระทรวงมหาดไทยไม่มี จังปทุมธานีและ จังหวัดสงขลา เนื่องจาก จากหวัดปทุมธานี ได้มีหนังสือ มาหารือ กระทรวงมหาดไทย ก่อนหน้านี้ จึงได้ ทำหนังสือตอบข้อหารือกับ จังหวัดปทุมและ จังหวัดสงขลา เป็นการเฉพาะ และเห็นว่าแนวทางการหารือ ของ จ.สงขลาและปทุมธานี น่าจะเป็นแนวทางในการปฎิบัติ ของจังหวัดอื่นๆ จึงได้ทำหนังสือสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ชี้แจงให้ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทราบเป็นแนวทางเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดสงขลา และปทุมธานี ได้มีหนังสือขอหารือกระทรวงมหาดไทย เรื่องแนวทางปฎิบัติในการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส โควิด 19 กรณี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จะดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด 19 จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยใช้จ่ายจากเงินสะสมซึ่งกระทรวงมหาดไทย พิจารณาแล้วเห็นว่า สามารถนำแนวทางการจัดหาวัคซีน ตามหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ด่วนที่สุดที่ มท 0808.2/ว ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2564 เรื่องแนวทางการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ที่ นร 0801 .01/8850 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม2564 เรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบการพิจารณา

ปลัดมท.แจงเหตุไฟเขียวท้องถิ่นซื้อวัคซีนยกเว้นปทุมธานีและสงขลา