posttoday

ศาลแพ่งยกคำร้อง 2 สื่อขอไต่สวนสตช.คุมม็อบ ชี้ไม่มีเหตุไต่สวน

11 สิงหาคม 2564

ศาลแพ่ง ยกคำร้อง 2 สื่อออนไลน์ ขอไต่สวนย้อนเช็คมาตรการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติตามคำสั่งใช้ความระวังคุมม็อบหรือไม่ ศาลชี้ยังไม่มีเหตุไต่สวน การใช้ความระวังต้องทั้ง ตร.-สื่อทำตามเกณฑ์หน้าที่

ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 11 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ทนายความของผู้สื่อข่าวและช่างภาพ สำนักข่าว Plus Seven และ The Matter สำนักออนไลน์บนเว็บไซต์ ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขดำ พ.3683/2564 ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีค่าสั่งเรียกจําเลยที่ 1 หรือตัวแทนพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องมาไต่สวนเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่าจําเลยที่ 1 ได้ดำเนินการประการใดบ้างที่ให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาลแพ่ง (เมื่อวันที่ 10 ส.ค.64) ให้จำเลยที่ 1 ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุมและสลายการชุมนุมโดยค่านึงถึงความปลอดภัยของโจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนภายใต้หลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชน

โดยศาลแพ่งได้พิจารณาคำร้องดังกล่าวแล้ว มีคำสั่งว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่าตามคำสั่งนั้นการที่โจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนจะได้รับความคุ้มครอง โจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนด้วย

ซึ่งกรณีตามคำร้องโจทก์ทั้งสองไม่ปรากฏว่าสื่อมวลชนที่ถูกยิงด้วยกระสุนยางได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนแล้วหรือไม่ อย่างไร อันจะได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งดังกล่าว กรณียังไม่มีเหตุอันสมควรที่จะไต่สวนตามคำร้องของโจทก์ทั้งสอง ศาลแพ่งจึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีที่ ผู้สื่อข่าวและช่างภาพ สำนักออนไลน์ 2 แห่ง ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นั้น เริ่มขึ้นวันที่ 6 ส.ค.64 โดยยื่นฟ้องความผิดเรื่องละเมิด ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 เรียกค่าเสียหายจำนวน 1,412,000 บาท จากกรณีที่โจทก์ระบุว่าได้รับบาดเจ็บทางร่างกายและจิตใจ โดยอ้างเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางขณะระงับเหตุชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้าช่วงเดือน ก.ค.64 ที่ผ่านมา

โดยโจทก์ทั้งสองได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินด้วย ซึ่งในส่วนของคำขอคุ้มครองชั่วคราวนั้น ศาลแพ่งได้มีคำสั่งไปเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ว่า ให้จำเลยที่ 1 ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุมและสลายการชุมนุมโดยค่านึงถึงความปลอดภัยของโจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนภายใต้หลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชน

ศาลแพ่งยกคำร้อง 2 สื่อขอไต่สวนสตช.คุมม็อบ ชี้ไม่มีเหตุไต่สวน