posttoday

กรมคุกปรับเมนูอาหารผู้ต้องขังเน้นผลไม้ช่วยเกษตรกร

04 สิงหาคม 2564

อธิบดีกรมราชทัณฑ์สั่ง 143 เรือนจำปรับเมนูอาหารผู้ต้องขังเน้นผลไม้เพิ่มวิตามินซี-กินมังคุดสัปดาห์ละ 3 ครั้งช่วยเกษตรกรระบายพืชผลช่วงโควิดระบาดหนักส่งขายไม่ได้

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้ออกหนังสือสั่งการแจ้งไปยังเรือนจำ 143 แห่งทั่วประเทศให้ปรับเมนูอาหารของผู้ต้องขังให้สอดคล้องกับผลผลิตด้านการเกษตรในแต่ละพื้นที่เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการสั่งซื้อ ผลไม้ประเภท มังคุด เงาะ และพืชผลการเกษตรอื่นๆ โดยในส่วนผลไม้ให้มีมังคุดสัปดาห์ละ 3 ครั้ง หรือนำผัก พืชผลอื่นๆที่ต้องใช้ประกอบอาหารเลี้ยงผู้ต้องขัง ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำกว่าทุกปี และยังมีปัญหาด้านการขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งนอกจากจะช่วยกระจายผลผลิตแล้ว ยังเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แก่ผู้ต้องขังด้วย

นายอายุตม์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้ช่วยซื้อผลผลิตจากเกษตรกรมาโดยตลอด และไม่ได้มีการระบุว่า การอุดหนุนภาคการเกษตรด้วยการช่วยซื้อสินค้าดังกล่าวจะมีระยะเวลายาวนานมากน้อยเพียงใด อาจทำเฉพาะในช่วงฤดูกาลที่ผลไม้ล้นตลาด ราคาตกต่ำ และเกษตรกร-ผู้ค้ายังไม่สามารถเดินทางข้ามพื้นที่ไปรับสินค้ามาได้ เนื่องจากยังสถานการณ์ยัง ยู่ระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19