posttoday

บขส.เริ่มให้บริการขนส่ง"ผู้ป่วยโควิด"กลับรักษาตัวภูมิลำเนา

31 กรกฎาคม 2564

บขส. รับนโยบาย “ศักดิ์สยาม” ปรับปรุงรถโดยสาร ส่งผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวสู่ภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ก.ค. 64 ที่ผ่านมาเป็นวันแรกที่ บขส. ได้นำรถโดยสารมาให้บริการประชาชนที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 กลุ่มสีเขียว (ผู้ป่วยไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่มาก เช่น มีไข้ ไอ น้ำมูก ตาแดง ผื่นขึ้น ไม่มีโรคร่วม) ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีข้อสั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ร่วมสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ในการส่งต่อการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ หรือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ให้ได้รับความช่วยเหลือโดยเร็ว โดยเส้นทางแรกที่ให้บริการ คือ รับผู้ป่วยติดเชื้อจากโรงพยาบาลศิริราช ไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลบุษราคัม ส่วนเส้นทางอื่น ๆ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จะเป็นผู้ประสานงานและแจ้ง บขส. ให้นำรถโดยสารไปรับผู้ป่วยก่อนส่งไปรักษาตัวในภูมิลำเนาต่อไป

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวเพิ่มเติมว่า บขส. ได้จัดรถโดยสารไว้สำหรับปฏิบัติภารกิจดังกล่าว และได้เตรียมความพร้อมของรถโดยสาร รวมถึงพนักงานขับรถตามมาตรฐานของสาธารณสุข ดังนี้ ปรับปรุงรถโดยสารโดยกั้นห้องโดยสารระหว่างพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และห้องโดยสาร ปรับระบบ ปรับอากาศบนรถ นำพลาสติกมาหุ้มบริเวณเบาะ ไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารลงจากรถระหว่างการเดินทาง และให้พนักงานเข้าอบรมกับเจ้าหน้าที่ สพฉ. ก่อนปฏิบัติงาน

นอกจากนี้ บขส. พร้อมดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ซึ่งร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการเป็นหน่วยงานสนับสนุน ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเต็มที่ เพื่อส่งผู้ป่วยจากกรุงเทพฯ กลับสู่ภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย

บขส.เริ่มให้บริการขนส่ง"ผู้ป่วยโควิด"กลับรักษาตัวภูมิลำเนา