posttoday

สธ. เปิดข้อมูล ล็อกดาวน์ 2 เดือน ลดจำนวนผู้ป่วยระยะยาว คุมป่วยหนัก/เสียชีวิต

29 กรกฎาคม 2564

กรมควบคุมโรค เผย ข้อมูล คาดล็อกดาวน์ 2 เดือน - เร่งฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุ ลดจำนวนผู้ป่วยระยะยาว คุมผู้ป่วยหนักวันละ 1,500 ราย เสียชีวิตไม่เกิน 200 ราย/วัน

เมื่อวันที่29 ก.ค. 64 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก "Kiattibhoom Vongrachit" คาดการณ์สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ของประเทศไทย ระหว่างเดือนส.ค.-ธ.ค.2564 ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลจากกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค และสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า

-นโยบายล็อกดาวน์มีผลลดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ และผู้เสียชีวิตในระยะสั้นไม่มากนัก แต่ส่งผลลดจำนวนผู้ป่วยในระยะยาว

- หากล็อกดาวน์ 1 เดือน (เริ่ม 19 ก.ค.64) คาดว่าจะสามารถชะลอจุดสูงสุดของการใช้ทรัพยากรถึงต้นเดือน ต.ค. และหากล็อกดาวน์ 2 เดือน คาดว่าจะสามารถชะลอจุดสูงสุดของการใช้ทรัพยากรถึงปลายเดือนพ.ย.

- หากมาตรการล็อกดาวน์ได้ผลมากขึ้น เช่น จากที่ช่วยลดค่า R ได้ 20% เป็น 25% น่าจะสามารถชะลอจุดสูงสุดของการใช้ทรัพยากรได้ประมาณ 2 สัปดาห์ แต่ขนาดของการระบาดโดยรวมไม่เปลี่ยนไปมากนัก

- หากมาตรการล็อกดาวน์ได้ผล และร่วมกับมาตรการวัคซีนในผู้สูงอายุได้ผลดี และดำเนินการได้รวดเร็ว ในเวลาไม่เกิน 2 เดือน น่าจะช่วยคงให้ความชุกของการใช้เครื่องช่วยหายใจไม่เกิน 1,500 ราย/วัน และอุบัติการณ์การเสียชีวิตไม่เกิน 200 ราย/วัน ไปจนถึงเดือนธันวาคม