posttoday

รัฐบาล เตรียมแจกชุดตรวจ ATKต้นส.ค.นี้ เผย หากผลบวกโทร1330กักตัวที่บ้านได้

28 กรกฎาคม 2564

รองโฆษกรัฐบาล เผย หากตรวจ Antigen test kit พบผลบวก สามารถลงทะเบียนดูแลที่บ้าน Home isolation โทร สปสช. 1330 ต่อ 14 หรือ ไลน์ @nhso เตรียมแจก ประชาชน ให้ต้นส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 64 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในนามผู้อำนวยศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ศบค. มีความเป็นห่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีความรุนแรงมากขึ้น และต้องการให้ผู้ป่วยถูกคัดแยก กักตัว ให้เร็วที่สุด เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อภายในครอบครัวและชุมชน กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ออกแนวทางเวชปฏิบัติ โดยประชาชนที่มีตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองด้วยชุดตรวจเร็ว Antigen test kit แล้วพบผลเป็นบวก สามารถเข้าระบบแยกกักตัวแบบดูแลตนเองที่บ้าน Home isolation โดยแจ้งสายด่วน โทร 1330 ต่อ 14 หรือเพิ่มเพื่อน สปสช. ในระบบไลน์ @nhso ส่วนกลุ่มที่ไม่สามารถดูแลที่บ้านได้ ก็จะเป็นการดูแลในระบบชุมชน (Community Isolation) ศูนย์พักคอย Hospitel หรือโรงพยาบาลซึ่งจะมีการตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้ง เพื่อป้องกันผลบวกลวง ก็ขอให้ติดต่อ สปสช. เช่นกัน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกด้วยว่า การดำเนินการนี้ เป็นการปรับเปลี่ยนแนวทางเพื่อให้ผู้ป่วย COVID-19 ได้เข้าถึงการบริการได้เร็วขึ้น ผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อ COVID-19 จากการตรวจด้วย Antigen test kit จัดเป็น “ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (probable case) ” ตามนิยามของกรมควบคุมโรค จะได้รับการดูแลรักษาเช่นเดียวกับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับเครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือดและยาที่จำเป็นในทันที มีคลินิกหรือโรงพยาบาลจะไปดูแล การบริการจะมีการเยี่ยมผ่านระบบ VDO Call วันละ 2 ครั้ง ติดตามอาการ ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงกระบวนการรักษาที่เร็วขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการตรวจและลดช่วงเวลาที่ต้องรอผลตรวจ 1-2 วันรวมถึงการแยกผู้ป่วยจากครอบครัวและชุมชนได้รวดร็ว จะลดโอกาสในการแพร่กระจายโรคได้อีกทาง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้ชุดตรวจเร็ว ATK ที่มีการวางจำหน่ายทั่วไปในขณะนี้ เนื่องจากมีหลายชนิดและมีคุณภาพที่แตกต่างกัน หากผบตรวจออกมาเป็นลบแต่ยังสงสัยก็สามารถตรวจซ้ำใน 3-5 วันได้อีกครั้ง สำหรับการแจกชุดตรวจ ATK ฟรีแก่ประชาชนซึ่งบอร์ด สปสช. ได้อนุมัติแล้วนั้น คาดว่าภายในต้นเดือนสิงหาคม จะสามารถแจกจ่ายชุด ATK ไปยังสถานพยาบาล โดยเน้นในพื้นที่สีแดง เพื่อให้สถานพยาบาลส่งชุดตรวจต่อไปยังประชาชนกลุ่มเสี่ยงสำหรับตรวจเองที่บ้านด้วย