posttoday

ตม.จับยกแก๊งเครือข่ายหลอกลงทุนเงินดิจิทัล

23 กรกฎาคม 2564

ตม.ล็อกยกแก๊งเครือข่ายหลอกลงทุนเงินดิจิทัล เหยื่อสูญเงินกว่าร้อยล้านบาท ข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกง"

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. พ.ต.อ.จิรพงศ์ รุจิรดํารงค์ชัย ผกก.สส.บก.ตม 3 ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมแก๊งหลอกลงทุนเงินสกุลดิจิทัล 4 ราย ประกอบด้วย นาย บิน ฮู (MR.BIN HU) สัญชาติจีน อายุ 39 ปี 2.นายกรินทร์ ศักดี อายุ 42 ปี 3.น.ส.รสรินทร์ นุนารัม อายุ 41 ปี 4.นายสุพัฒน์ ฟ้อนกระโทก อายุ 19 ปี ยึดของกลางเป็นเงินสด จำนวน 640,000 บาท สมุดบัญชีธนาคาร บัตรกดเงินสด จำนวนหลายบัญชี และอายัดทรัพย์สินรถยนต์ จำนวน 2 คัน รวมมูลค่า 8,000,000 บาท

ตม.จับยกแก๊งเครือข่ายหลอกลงทุนเงินดิจิทัล

พล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย จำนวน 15 ราย ว่าถูกคนร้ายเป็นชาวต่างชาติเข้ามาตีสนิทผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน ออนไลน์ เช่น Instagram, Tinder, Hello talk หรือ แอปพลิเคชันสอนภาษาต่างประเทศ คนร้ายได้อ้างว่ามีความรู้และเชี่ยวชาญด้านเงินสกุลดิจิทัล ก่อนจะชักชวนให้ผู้เสียหายลงทุนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล อาทิ BTC USDT BNB เป็นต้น ผ่านทางแอปพลิเคชัน BLACK STONE, ZON XIN , Grayscale , PKEX , BLACK ROCK

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวอีกว่า คนร้ายกลุ่มนี้จะอ้างกับผู้เสียหายว่าการลงทุนเงินดิจิทัล จะได้ผลตอบแทนที่สูง จนทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ ซึ่งในช่วงแรกผู้เสียหายได้ผลตอยแทนสูงจริงตามที่คนร้ายอวดอ้าง แต่ต่อมากลับไม่ได้รับผลตอบแทน จนทำให้ผู้เสียหายขอถอนเงินออกจากระบบ แต่ปรากฎว่าไม่สามารถถอนได้ อีกทั้งคนร้ายยังออกอุบายว่าให้โอนเข้าไปอีกถึงจะถอนเงินได้

"สุดท้ายผู้เสียหายก็ไม่สามารถถอนเงินได้ จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก ก่อนจะเข้าแจ้งความกับตำรวจตามท้องที่ โดยมีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 100 ล้านบาท " พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าว

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวต่อไปว่า จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนทราบว่าคนร้ายกลุ่มนี้มีทั้งคนไทยและชาวจีนร่วมขบวนการ และพักอาศัยอยู่ในเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงได้สั่งการให้ติดตามจับกุมได้ยกขบวนการ

ตม.จับยกแก๊งเครือข่ายหลอกลงทุนเงินดิจิทัล

สำหรับพฤติกรรมคนร้ายกลุ่มนี้จะมีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยชาวจีนจะเป็นคนสั่งและจ้างให้คนไทยไปตระเวนซื้อสมุดบัญชีธนาคารจำนวนมาก เมื่อมีเงินจากผู้เสียหายโอนเข้ามาแล้ว จะใช้ให้คนไทยไปตระเวนกดเงินออกจากบัญชี เพื่อนำเงินสดมาให้ตน และจากนั้นจะนำเข้าไปซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลต่าง ๆ เพื่อให้ยากต่อการสืบสวนติดตาม

เบื้องต้นแจ้งข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกง" ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนแต่ล่ะท้องที่