posttoday

นิติเวชฯ ย้ำศพโควิดไม่แพร่เชื้อ วอนวัดรับเผาไม่ให้ศพค้าง

21 กรกฎาคม 2564

นายกสมาคมแพทย์นิติเวชฯ ย้ำผู้เสียชีวิตโควิด-19 ศพไม่แพร่เชื้อ แจง ศพค้าง รพ. เพราะวัดไม่รับเผา ยัน ศพทุกศพบรรจุในถุงซิป ความร้อนในการเผาทำลายเชื้อได้ ชี้ หากพบดับปริศนาข้างทางรีบแจ้งมูลนิธิ กู้ภัย หรือ ตำรวจ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 64 ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะผ่านมาแล้วเกือบ 1 ปี การจัดการกับศพผู้เสียชีวิตยังคงมีความเข้าใจผิด ทั้งที่ศพไม่มีความสามารถในการแพร่เชื้อกับคนได้ปกติ และศพที่เสียชีวิตจากโควิด ก็ถูกบรรจุในถุงซิปเรียบร้อย การจัดการศพสามารถทำได้อย่างปกติ โดยที่พระสงฆ์ และ สัปเหร่อ ไม่ต้องสวมชุดพีพีอี เพราะศพไม่เชื้อ อีกทั้งความร้อนสูงในการเผาศพประมาณ 5,000-6,000 องศาเซลเซียส ก็สามารถทำศพและฆ่าเชื้อได้หมดแล้ว การสวมชุดพีพีอี ไม่มีความจำเป็นเลย เรื่องนี้ได้มีการชี้แจง ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติตั้งแต่ปีที่แล้ว และขณะนี้ทางราชวิทยาลัยพยาธิแพทย์แห่งประเทศไทยก็กำลังจะทำหนังสือ คำแนะนำและความเข้าใจที่ถูกต้องออกในสัปดาห์นี้

นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ย้ำว่าขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มขึ้นมากจริง แต่ส่วนหนึ่งก็เพราะวัดไม่ยอมรับศพไปเผาฌาปนกิจเพราะกลัว บางวัดก็จะมีการปรับปรุงเตาเผา ซึ่งไม่จำเป็น ความร้อนปกติสามารถทำลายเชื้อได้ ไม่จำเป็นต้องสร้างเตาใหม่ เพียงขอให้วัดทุกวัดช่วยกันรับศพไปเผาเท่านั้น ก็จะแก้ปัญหาศพค้างใน รพ.

ผศ.นพ.สมิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีพบคนเสียชีวิตบนท้องถนนโดยไม่ทราบสาเหตุ 3 ศพ ยังต้องรอการชันสูตรสาเหตุที่เสียชีวตที่แท้จริง แต่หากประชาชนพบเห็นคนเสียชีวิต ไม่ต้องกลัว เพราะศพไม่แพร่เชื้อ เพียงแต่ไม่ต้องเข้าไปสัมผัส แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการเท่านั้น ทั้งมูลนิธิ กู้ภัย หรือตำรวจ