posttoday

หมอนิธิแนะเปลี่ยนวิธีรายงานตัวเลขโควิด ลดอารมณ์สังคม เกิดปัญญาหาทางรอดด้วยกัน

17 กรกฎาคม 2564

เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แนะปรับการรายงานตัวเลขโควิดให้เกิดปัญญาไม่ได้จบด้วยอารมณ์ จะได้วางแผนพาประเทศให้รอดพ้นไปด้วยกัน

นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เพซบุ๊กระบุข้อความ ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเกินหมื่นราย ตัวเลขนี้ทำให้ทุกคนรวมทั้งผมด้วยก็มีอารมณ์ตื่นเต้นและกลัวไป (การตัดสินใจใดๆบนพื้นฐานความกลัวที่เป็นbiasชนิดหนึ่งจะไม่ค่อยได้ผลดีนัก) แต่ผมอยากเสนอ ศบค.กับทีมงานกระทรวงสาธารณสุขว่าน่าจะเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนวิธีการนำเสนอเสียใหม่ เพื่อให้เกิดไม่เพียงอารมณ์แต่เกิดปัญญากับคนที่ได้รับทราบข้อมูล โดยอาจเริ่มตั้งแต่การระบาดระลอกใหม่(เริ่มเดือน มีนาคม 64)ด้วยก็ได้หรือไปข้างหน้านับแต่พรุ่งนี้คือ

1.แยกกรายงานว่าคนไข้ใหม่ที่เกิดนั้น ฉีดวัคซีนแล้วกี่คน(ครบสองเข็มไปแล้วสองอาทิตย์ หรือหนึ่งเข็ม) วัคซีนอะไร และไม่ได้ฉีดกี่คน และคนที่รีบวัคซีนครบ สองเข็มนานเกิน หก(หรือจะเอาสาม หรือเก้า)เดือนก็ได้มีกี่คน2.ในผู้เสียชีวิตมีฉีดวัคซีนเท่าไหร่ครบสองเข็มไหม วัคซีนอะไร และไม่ได้วัคซีนกี่คน

3.ถ้าอยากทราบข้อมูลเพิ่มก็รายงานจำนวนคนไข้ในไอซียู คนไข้ใส่ท่อช่วยหายใจกี่ราย ฉีดวัคซีนครบไหม วัคซีนอะไร หรือไม่ได้ฉีด

4.เพื่อเพิ่มให้มีความรู้มากขึ้น รายงานอัตราส่วนการตรวจพบเชื้อสายพันธุ์ใหม่ๆ เทียบไปด้วยได้เลยยิ่งดี เพราะอนาคตนอกจาก เดลต้า จะมี ธีต้า เอ็บซิลอนและอื่นๆ ถึงเวลานั้น เราจะได้มีข้อมูลตัดสินใจได้ทันทีในหลายๆเรื่อง บนพื้นฐานของตัวเลขที่เป็น Fact

เมื่อประกาศตัวเลขแบบที่ผมเสนอนี้ ทุกคนจะได้ไม่เพียงเกิดอารมณ์(ที่น่าจะลดลง)แต่จะเกิดปัญญาความรู้ไปพร้อมๆกัน การถก(เถียง)ต่างๆก็จะจบได้ที่ปัญญาไม่ได้จบด้วยอารมณ์ และเราจะได้ใช้ปรับแผน วางแผน พาประเทศเราไปให้รอดด้วยกันครับ