posttoday

ผู้เสียหายร้องกองปราบถูกหลอกขายกล้วยด่างสายพันธุ์แดงอินโด

17 กรกฎาคม 2564

ผู้เสียหายร้องกองปราบถูกหลอกขายกล้วยด่างสายพันธุ์แดงอินโด ผู้เสียหายนับสิบแจ้งความกองปราบถูกหลอกขายต้นอ่อนกล้วยด่างสายพันธุ์แดงอินโดเสียหายกว่า4ล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.64 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายฐิติวัฒน์ เติมชัยธนะโชติ อายุ 37 ปี พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง พร้อมผู้เสียหายกว่า ทั้งหมด 10 คน เดินทางเข้าพบร.ต.อ.ธนบดี ดวงจิตต์ รอง สว.(สอบสวน)กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งความเอาผิดกับชายวัย40ในข้อหาฉ้อโกงประชาชนหลังหลอกขายต้นอ่อนกล้วยด่างสายพันธุ์แดงอินโดแต่พอเลี้ยงไปปรากฎว่าไม่ตรงตามที่ระบุ มูลค่าความเสียหายรวมกัน 4 ล้านบาท

นายฐิติวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รู้จักกับผู้ขายผ่านเฟซบุ๊กชื่อ สมใจ ไม้ด่าง ซึ่งเป็นบัญชีเปิดใหม่เริ่มขายต้นเดือนมิถุนายน แต่อัพรูปภาพขั้นตอนการปลูกการดูแลไปจนถึงการขายจำนวนมาก ประกอบกับมีที่พักเปิดเป็นหน้าร้านสามารถนัดรับได้ โดยราคาขายต้นอ่อนราคาต่ำสุดอยู่ที่ 5 พันบาทไปจนถึงหลักแสนบาท ซึ่งก่อนที่ตนจะซื้อได้สอบถามหาเครดิตเพื่อสร้างความมั่นใจในเบื้องต้นพบว่า มีการส่งของจริงและได้สินค้าตรงตามที่ประกาศขาย ตนจึงได้สั่งซื้อต้นอ่อนไปหลายต้นในราคา 1 แสน 5 หมื่นบาท เพื่อจะนำไปขายต่อ

จนกระทั่งพบว่าเมื่อเลี้ยงต้นอ่อนไปเรื่อยๆกลับไม่ใช่สายพันธุ์แดงอินโด อีกทั้งได้มีสมาชิกในกลุ่มต่างประสบพบเจอเหตุการณ์คล้ายกับตน รวมทั้งเมื่อนำนำต้นอ่อนไปตรวจเนื้อเยื่อห้องแลปกลับพบว่าเป็นต้นกล้วยพันธุ์ทั่วไป จึงได้สอบถามไปยังผู้ขาย ได้ความว่าจะชดเชยค่าเสียหายให้ จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก รวมทั้งเพจดังกล่าวก็ได้ปิดตัวไป จึงรู้ว่าถูกหลอกเลยรวมตัวกันมาแจ้งความ ซึ่งยังมีผู้เสียหายรายอื่นอีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตามปัจจุบันกระแสตลาดไม้ใบด่างสูงขึ้น เหตุด้วยมีผู้สนใจจำนวนมาก จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพแฝงเข้ามา

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สอบปากคำผู้เสียหาย พบว่าเหตุเกิดในท้องที่เดียวคือ พื้นที่สน.อุดมสุข จึงได้ให้คำแนะนำไปแจ้งความที่ สน.อุดมสุขต่อไป