posttoday

จับหนุ่มวัย24แก้ข้อมูล"นพ.ยง"ในวิกิพีเดียเป็นเซลล์ขายซิโนแวค

13 กรกฎาคม 2564

ตำรวจไซเบอร์จับชายวัย 24 ปี เข้าไปแก้ไขข้อมูลของ "ศ.นพ.ยง" ในเว็บไซต์วิกิพีเดีย บิดเบือนว่าเป็น เซลล์ขายซิโนแวคให้รัฐบาลประยุทธ์

จากกรณีเมื่อวันที่ 10 ก.ค.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้มอบอำนาจให้ผู้แทนมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวันว่า มีบุคคลเข้าไปแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลของศ.นพ.ยงในเว็บไซต์วิกิพีเดียในลักษณะบิดเบือน โดยกล่าวหาว่า "เป็นเซลล์ขายซิโนแวค ให้กับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา" อีกทั้งยังปรากฏว่าในสื่อสังคมออนไลน์ได้นำข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่จนสร้างความเสียหายให้แก่ ศ.นพ.ยง

ล่าสุด กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้สั่งการ ให้ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี1 ดำเนินการ สืบสวนติดตามผู้ที่ก่อเหตุ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการติดตามตัวผู้กระทำความผิดจากข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ ปรากฏพบข้อมูลของผู้ที่ก่อเหตุ อาศัยอยู่บ้านพัก ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร และในวันที่ 13 ก.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.1 จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นบ้านพักอาศัยหลังดังกล่าว พบ โทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการก่อเหตุและผู้ที่ก่อเหตุ เป็นชาย อายุ 24 ปี จำนวน 1 ราย

จากการกระทำดังกล่าวของผู้ก่อเหตุ ที่เข้าไปแก้ไขข้อมูล เป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และยังเป็นการได้กระทำการโดยโฆษณา เข้าข่ายความผิดฐาน “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ตาม ป.อาญา ม.328 และ อาจเข้าข่าย ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการตรวจยึด โทรศัพท์มือถือที่ก่อเหตุ เพื่อ นำไปตรวจวิเคราะห์ ทางนิติวิทยาศาสตร์และกระบวนการพิสูจน์ทางเทคโนโลยี ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ ไปยังประชาชนให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลข่าวสาร และขอให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่สร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับทั้งตนเองและสังคม หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1441 ได้ในวัน เวลาราชการ และหมายเลขโทรศัพท์ 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง