posttoday

ม.ธุรกิจบัณฑิตย์แนะการศึกษายุคใหม่ต้องฝังคุณภาพการเรียนรู้ตลอดชีวิต

12 กรกฎาคม 2564

คณะการท่องเที่ยวฯ DPU แนะการเรียนรู้ยุค New normal ชี้เปิดพื้นที่ผู้เรียนสร้างแรงผลักดันพัฒนาต่อยอดสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต

ผศ.ดร. กัลยา สว่างคง อาจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาโท สาขาการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ หรือ DPU เปิดเผยว่า การเรียนรู้ยุค New normal นอกเหนือจากการเรียนการสอนแบบออนไลน์แล้ว ที่ DPU ยังเน้นการเรียนรู้ที่สร้างให้ผู้เรียนมี Passion โดยที่คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรมให้อิสระกับผู้เรียนในการค้นคว้าเส้นทางและแหล่งท่องเที่ยวที่ตัวเองสนใจ โดยทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน ชุมชน หรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องผ่าน application ต่างๆ สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ วิธีการบริหารจัดการ รูปแบบรายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมนันทนาการ และกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ทั้งจากการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน ชุมชน และองค์กรต่างๆ ที่หลากหลาย

ทั้งนี้ การที่ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และได้ทำงานร่วมกับชุมชนหรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องทำให้เกิดการเรียนรู้และสะท้อนกลับผลของการเรียนรู้นั้นมาพัฒนาตัวเองต่อไป เกิดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด หรือที่เรียกว่าการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learning) ที่นับเป็นแนวคิดที่องค์กรยุคใหม่ต้องการอย่างยิ่ง

ม.ธุรกิจบัณฑิตย์แนะการศึกษายุคใหม่ต้องฝังคุณภาพการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นการนำความรู้จากรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้แล้ว ยังเป็นการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้และทักษะความสามารถในการเข้าสังคม การสื่อสาร การแก้ปัญหา ความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ ความคิดสร้างสรรค์ การริเริ่มสิ่งใหม่ การใส่ใจนวัตกรรม และอื่นๆ ที่ล้วนเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับการใช้ชีวิตและการทำงาน ถึงแม้ผู้เรียนหลายคนจะไม่ได้ทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแต่ทักษะแหล่านี้ก็ล้วนแล้วแต่เป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะฝังอยู่ในตัวของผู้เรียนและสามารถนำมาใช้ในการทำงานในอนาคตได้ ดังนั้น การออกแบบการเรียนรู้ในยุค New Normal จึงไม่ใช่เพียงการสอนออนไลน์อย่างที่เข้าใจกันเท่านั้น แต่ New Normal ที่แท้จริงคือ “คุณภาพของการเรียนรู้” ที่จะคงฝังอยู่ในตัวผู้เรียนตลอดไป