posttoday

อัยการฯตรวจร่างสัญญาซื้อไฟเซอร์เสร็จแล้ว เผยไม่มีตกค้าง

05 กรกฎาคม 2564

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผย อัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์เสร็จและส่งกลับกรมควบคุมโรคแล้ว ไม่มีร่างสัญญาตกค้าง ส่วนวัคซีนยี่ห้ออื่นๆยังไม่มีการส่งร่างสัญญาเข้ามา

นายประยุทธ เพ็ชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดได้เร่งตรวจร่างสัญญาการนำเข้าวัคซีนเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วัคซีนชิโนแวกซึ่งใช้เวลาตรวจร่างสัญญา 1 วัน วัคซีนแอสตราเซเนกร้า ใช้เวลาตรวจร่างสัญญา 5 วัน

ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ได้รับร่างสัญญา จัดซื้อจากกรมควบคุมโรคเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่าน โดยได้ตรวจร่างสัญญาเสร็จและส่งกลับไปให้กรมควบคุมโรคในช่วงเช้านี้( 5 ก.ค)

ขณะที่ การตรวจสอบร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา สำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาเสร็จแล้ว หลังจากรับร่างสัญญาการจัดซื้อวัคซีนในวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ในเวลา 14.00 น.จากองค์การเภสัชกรรม นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งรัดพิจารณาตรวจร่างสัญญาให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว จึงได้มอบ หมายให้นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อธิบดีอัยการ คณะทำงานสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย ดำเนินการตรวจร่างสัญญาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนในช่วงวันที่ 3-4 ก.ค.ซึ่งเป็นวันหยุดราชการพิจารณาตรวจร่างสัญญจนแล้วเสร็จในเวลา 22.00 น.และในช่วงเช้าที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดจึงส่งคืนร่างสัญญาให้องค์การเภสัชกรรมไปดำเนินการต่อไป

"ยืนยันว่า อัยการสูงสุดได้พิจารณาร่างสัญญาวัคซีนป้องกันโควิดทั้งหมดแล้วไม่มีตกค้าง ส่วนวัคซีนยี่ห้ออื่น เช่น สปุ๊กนิค และจอนห์สันแอนด์จอร์นสัน ยังไม่ได้มีการส่งร่างสัญญาเข้ามา"รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าว