posttoday

ตร.เตือนโพสต์-แชร์ชวนร้านอาหารฝ่าฝืนมาตรการโควิดผิดพรบ.คอมพ์

04 กรกฎาคม 2564

รองโฆษกบช.น.เตือนผู้โพสต์-แชร์ข้อความชวนร้านอาหารฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโควิด มีความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 64 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึง กรณีมีผู้โพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดียประกาศเชิญชวนร้านอาหารร่วมแสดงอารยะขัดขืน มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ฉบับที่ 25 เริ่มด้วยระยะที่ 1 เปิดขายอาหารและเครื่องดื่มกลับบ้าน แต่ในร้านมีการเปิดเวทีปราศรัยเล่นดนตรีแบบดาวกระจายทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ระยะที่ 2 ให้เปิดนั่งรับประทานอาหาร ขายเหล้าเบียร์ มีการเล่นดนตรีภายในร้าน แล้วถ้ายังไม่มีมาตรการผ่อนคลายก็ให้ดำเนินการในระยะที่ 3 คือออกมาเปิดร้านขายอาหารบนถนน เปิดลานเบียร์ ตั้งเวทีเล่นดนตรี และปราศรัยใหญ่นั้น

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การที่ร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม โดยให้นั่งรับประทานในร้าน หรือเปิดนอกเวลาที่อนุญาต และการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน รวมถึงการจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมเกินกว่ก 20 คน จะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ตามข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 ฉบับที่ 25 และประกาศกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 34

การที่กรุงเทพมหานครมีมาตรการต่างๆ ออกมาบังคับใช้นั้นเป็นมาตรการในการป้องกันและควบคุมเพื่อลดความรุนแรงและการแพร่ระบาดของโรคร้ายที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ให้ลดน้อยลง บช.น.เข้าใจและเห็นใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ แต่หากไม่ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคที่กำหนดไว้ก็จะไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้

จึงขอแจ้งเตือนประชาชน ร้านค้า ผู้ประกอบการต่างๆ ที่มีผู้ชักชวนให้ทำการฝ่าฝืนข้อกำหนดโดยผิดกฎหมายนั้น ขออย่าได้หลงเชื่อโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะถูกหลอกลวงให้ซื้อวัตถุดิบหรือสินค้ามาเตรียมไว้แล้วไม่สามารถเปิดร้านขายได้ ทำให้ขาดทุน และได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ ขอแจ้งเตือนผู้โพสต์ แชร์หรือส่งต่อข้อความดังกล่าว ขอให้เห็นใจประชาชนที่เดือดร้อนอยู่แล้ว อย่าหลอกลวงหรือซ้ำเติมให้ใครได้รับความเสียหายมากไปกว่านี้ และการกระทำเพื่อให้ประชาชนละเมิดกฎหมายแผ่นดินซึ่งเป็นความผิดตามกฏหมาย และหากการโพสต์ แชร์หรือส่งต่อทางโซเชียลเน็ตเวิร์คหรือทางระบบคอมพิวเตอร์จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

"ฝากประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นบุคคลใดที่กระทำการในลักษณะจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค สายด่วน 191 หรือ 1599 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายในทันที" พล.ต.ปิยะ กล่าว