posttoday

ตลาดอีคอมเมิร์ซโต CIBA DPU แนะคนรุ่นใหม่ต้องมี3ทักษะสู้โควิด

02 กรกฎาคม 2564

คณบดี CIBA DPU คาดโควิด 19 ทำตลาดอีคอมเมิร์ซโต คนรุ่นใหม่ต้องมี3ทักษะ ดิจิทัล-ความเป็นผู้ประกอบการ-มีความคิดสร้างสรรค์

ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หรือ DPU กล่าวว่า โควิด-19ทำให้ผู้คนหันไปใช้บริการช็อปปิ้งออนไลน์ ทำให้ตลาดออนไลน์เติบโตมากขึ้น การขาย การตลาด และโลจิสติกส์ก็เติบโตตามไปด้วยนักการตลาดยุคใหม่ต้องมีทักษะการตลาดออนไลน์ ต้องเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการขาย ระบบการชำระเงิน และการกระจายสินค้า บริการต่างๆ ดังนั้น หลักการเรียนการสอนการตลาดตอนนี้ จึงมุ่งเน้นการตลาดดิจิทัล

ขณะเดียวกันพฤติกรรมผู้บริโภคมุ่งการซื้อของออนไลน์มากขึ้น เหล่าสถานประกอบการ ร้านค้าต้องปรับตัว และการทำตลาดออนไลน์ เป็นลักษณะการทำคอนเทนต์ (Content Marketing) และการทำ Digital Marketing ทำให้มีความต้องการผู้ที่จบการตลาดยุคใหม่เข้ามาช่วยเสริมทัพเพื่อทำการตลาดดิจิทัล คนรุ่นใหม่ในอนาคตต้องมี 3 ทักษะดังนี้

1.ทักษะดิจิทัล นักศึกษาที่จบจากCIBA ต้องมีทักษะเรื่องของดิจิทัลครอบคลุมในสาขาที่ตนเองและสาขาที่ต้องทำงานร่วมกัน 2.ทักษะความเป็นผู้ประกอบการ CIBA ไม่ได้สร้างนักศึกษาที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่สร้างคนในองค์กรที่เข้าใจมุมมองความเป็นผู้ประกอบการของผู้บริหาร เข้าใจต้นทุน การเงิน การตลาด การขนส่งสินค้า การบริหารคน การค้าขายของทั้งในและต่างประเทศ การคำนึงถึงภาษี เรื่องเหล่านี้เป็นทักษะหนึ่งที่นักศึกษาต้องมี และ 3.ทักษะการแก้ไขปัญหาและทักษะความคิดสร้างสรรค์

"การทำงานนอกจากรู้จักคิดสร้างสรรค์แล้วต้องรู้จักแก้ไขปัญหาจากความคิดสร้างสรรค์ที่นักศึกษาสร้างขึ้นด้วย ซึ่งถ้านักศึกษามีทักษะ 3 สิ่งนี้พวกเขาจะสามารถนำพาตัวเองให้อยู่รอดในทุกยุคทุกสมัยได้”คณบดีCIBA กล่าว