posttoday

สุรินทร์พบนายจ้างนำแรงงานกัมพูชาส่งกลับประเทศต่อเนื่อง

28 มิถุนายน 2564

จังหวัดสุรินทร์พบมีนายจ้างทยอยนำแรงงานกัมพูชามาส่งชายแดนเพื่อกลับประเทศต่อเนื่อง ขณะที่ทางจังหวัดประกาศให้ผู้เดินทางจาก 15 จังหวัด ต้องกักตัว14วัน

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลได้สั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างเพื่อแก้ปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ได้ส่งผลให้แรงงานไทยและต่างชาติ ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อเนื่อง

ล่าสุด ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จ.สุรินทร์ ได้ออกประกาศ ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดกรุงเทพมหานคร, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ตรัง, นครปฐม, ปัตตานี, เพชรบุรี, สงขลา, สมุทรสาคร, สระบุรี, ยะลา, นราธิวาส ต้องปฏิบัติตามมาตรการ เมื่อเข้ามายังพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ดังนี้

1.) ทุกคนต้องรายงานตัวต่อ อสม. ผู้ใหญ่บ้าน กำนันหรือเจ้าพนักงานโรคติดต่อ 2.) ไม่ปกปิดข้อมูล บันทึกข้อมูลการเดินทางเพื่อประเมินความเสี่ยง 3.) กักตัว 14 วัน ณ ที่พักอาศัยหรือสถานที่ที่อำเภอจัดไว้ให้

ให้ อสม. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือเจ้าพนักงานโรคติดต่อ สามารถนำตัวบุคคลเข้ากักตัวเฝ้าสังเกตอาการ หากพบว่ามีความเสี่ยงให้ขอรับการตรวจหาเชื้อได้ทันที หากผู้ใดฝ่าฝืน มีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558, พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ขณะที่บรรยากาศ บริเวรจุดรวบรวมแรงงานต่างชาติชาวกัมพูชา ข้างสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ได้มีแรงงานชาวกัมพูชาทยอยเดินทางกลับประเทศกัมพูชาโดยเดินทางมาถึงด่านตั้งแต่เมื่อคืนและเช้ามืดวันนี้ หลังจากนายจ้างได้นำแรงงานดังกล่าวมาส่ง และยังคงพบว่านายจ้างและคนขับรถส่งแรงงานยังคงนำชาวกัมพูชาไปทิ้งตามรายทางในพื้นที่อยู่บ้างแต่ลดลงจากเดิม หลัง ตม.กาบเชิง ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้นายจ้างนำส่งแรงงานชาวกัมพูชามาส่งที่จุดรวบรวมแรงงานต่างด้าว ข้างสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิง เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิงต้องจัดรถออกไปสำรวจตามรายทาง และเร่งกวาดต้อนรวบรวมแรงงานต่างชาติที่ถูกทิ้งไว้ตามรายทางในพื้นที่มาไว้ที่จุดรวบรวม เนื่องจากเกรงจะนำเชื้อไปติดประชาชนที่อยู่ใกล้จุดที่แรงงานถูกทิ้งไว้ ก่อนจะทำการซักประวัติและตรวจหาเชื้อโควิด-19 และทำการผลักดันกลับประเทศต่อไป