posttoday

จับตาศาลยุติธรรมพิจารณา"ถอนประกันแกนนำม็อบ-สินบนโตโยต้า"

27 มิถุนายน 2564

ชี้จับตาการพิจารณาคดีสำคัญของศาลยุติธรรมทั้งถอนประกันแกนนำกลุ่มราษฎรถูกร้องทำผิดเงื่อนไขศาล สินบนโตโยต้าและปมแชทไลน์ล็อบบี้เลือกกต.

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่มีบุคคลมายื่นหนังสือต่ออธิบดีศาลอาญา ขอให้ถอนการประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรจากกรณีการเข้าร่วมชุมนุม เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ว่าการยื่นคำร้องดังกล่าว อาจกระทำโดยพนักงานสอบสวนที่ดูแลคดีนี้ สามารถนำหลักฐานต่างๆ พร้อมคำร้องมายื่นต่อศาล เพื่อให้มีการไต่สวนถึงพฤติการณ์ หรือ หากเป็นบุคคลอื่นที่พบเห็นการกระทำที่มีลักษณะ เข้าข่ายการทำผิดเงื่อนไขศาลก็สามารถมายื่นคำร้องต่อศาลได้เช่นกัน ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ตามปกติ หากศาลได้รับคำร้องและพิจารณาในเบื้องต้นแล้ว ก็อาจแจ้งไปยังทนายความ และตัวจำเลย มาทำการไต่สวน ว่า มีพฤติกรรมตามที่มี ผู้มาร้องเรียนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา ขอให้ถอนการประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร จำนวน 6 คน ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน, นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จากกรณีการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. โดยนายสนธิญาอ้างว่า เป็นการชุมนุมที่ขัดตามกฎหมายและเป็นการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งขัดต่อเงื่อนไข จึงนำหลักฐาน ทั้งภาพถ่าย คลิปวิดีโอ มาให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยและเพิกถอนการประกันตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีคดีที่เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรมที่อยู่ในความสนใจของประชาชน อาทิ กรณีที่ประชุมกต.มีมติตามที่มีการเสนอให้พักราชการ นายปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์ อธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 1 ที่ถูกย้ายช่วยราชการในตำเเหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 1 ระหว่างสอบสวนโดยที่ประชุมกต.มีมติ 9:6 เสียงไม่พักงานนายปรเมษฐ์

นอกจากนั้น มีกรณีเรื่องร้องเรียน แชทไลน์ ล็อบบี้ เลือกตั้งก.ต. ตามที่นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์คดีชำนาญการพิเศษ และอดีตประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ได้ทำหนังสือถึงนางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกาในช่วงกลางเดือนเม.ย.64 ที่ผ่านมา เรื่อง "ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีที่มีเหตุอันควรสงสัย ว่า ข้าราชการตุลาการกระทำผิดวินัย กรณีหาเสียงเพื่อให้ข้าราชการตุลาการลงคะแนนหรืองดเว้นลงคะแนนเลือกบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ" เเละยื่นเรื่องไปยังป.ป.ช. รวมถึงคดี คดีพาดพิงอดีตประธานศาลฎีกาเเละอดีตประธานศาลอุทธรณ์ในคดีสินบนโตโยต้า

แหล่งข่าว ระบุว่า ขั้นตอนต่างๆ อยู่ระหว่าง รอผู้ใหญ่ในสำนักงานศาลยุติธรรมตัดสินใจว่า จะดำเนินการอย่างไรเพราะเเต่ละเรื่องที่เกิดขึ้นกระทบความเชื่อมั่นของศาลยุติธรรมในสายตาสังคม