posttoday

ศบค. เตรียมขยายจำนวนเตียง-ระดมแพทย์ รองรับผู้ป่วยโควิด กทม.

24 มิถุนายน 2564

ศบค.เตรียมระดม แพทย์จบใหม่ แพทย์ทหาร ขยายจำนวนเตียง ดูแลผู้ป่วยโควิด กทม. และปริมณฑล ชงเลื่อนคิวฉีดวัคซีน ให้ผู้สูงอายุ-7 กลุ่มโรคเสี่ยง ที่ลงทะเบียนใน "หมอพร้อม" ให้เร็วขึ้น

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 64 พ.ญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ รองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มีความเป็นห่วงเรื่องเตียงไม่เพียงพอรับผู้ป่วย เน้นย้ำทุกหน่วยงานให้ช่วยเหลือกทม.และปริมณฑล เพิ่มการขยายเตียง เนื่องจากมีผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงมากขึ้น โดยที่ประชุมฉุกเฉินทางสาธารณสุข หรือ EOC หารือเรื่องการเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยสีแดง โดยมีข้อเสนอแนะยกระดับประสิทธิภาพ รพ.บางขุนเทียน และ รพ.ราชพิพัฒน์ ให้รองรับผู้ป่วยระดับสีแดงมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการหารือกับ รพ.เอกชน เพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับผู้ป่วย เช่น รพ.มงกุฎวัฒนะ, รพ.ธนบุรี ปรับให้รองรับกลุ่มผู้ป่วยอาการรุนแรงมากขึ้น ในส่วนของ ธรรมศาสตร์ รามาฯ มหิดล และวชิรพยาบาล จะมีการระดมบุคลากรทุกภาคส่วนเพิ่มเข้ามาในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล เช่น แพทย์ทหาร แพทย์ที่จบใหม่ เป็นต้น

นอกจากนั้น ที่ประชุมหารือกันถึงมาตรการอนุญาตให้ผู้ป่วยสามารถเลือกดูแลตัวเองที่บ้าน (Home isolation) ซึ่งมีรายละเอียดมาก จึงยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาหลายจุด อย่างแรกคือ ต้องมีการประเมินอาการที่แม่นยำ เพราะกลุ่มสีเหลืองและแดง ไม่สามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้ ต้องเป็นกลุ่มสีเขียวเท่านั้น และในแง่การปฏิบัติตัว ต้องผ่านการประเมินว่าสามารถปฏิบัติได้อย่างปลอดภัย ภายใต้การประเมินของบุคลากรแพทย์

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศบค.เสนอให้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่มีคิวฉีดวัคซีนในเดือน ก.ค. และ ส.ค. 64 ให้เร็วขึ้น ขอให้ติดตามการประกาศของโรงพยาบาลที่ได้ลงทะเบียนไว้ในไลน์หมอพร้อม เนื่องจากกลุ่มนี้มีความเสี่ยงที่จะมีอาการหนักและเสียชีวิต