posttoday

กทม.ตรวจแคมป์คนงาน3จุดใหญ่ในเขตวัฒนาเจอติดโควิด112ราย

23 มิถุนายน 2564

ลุยตรวจแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่เขตวัฒนา 3 จุดต้องตะลึงเจอติดเชื้อโควิด 112 คนเร่งส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที พร้อมสั่งปิดแคมป์ทันทีกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 14 วันประสานฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มเข้า-ออก

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 แคมป์ที่พักคนงานก่อสร้างในพื้นที่เขตวัฒนา จำนวน 3 จุด ได้แก่ แคมป์ บจก.เจดับบลิวเอสคอนสตรัคชั่น ซอยเอกมัย 23 แคมป์บจก. 27 วิศวกรรม ซอยเอกมัย 23 และ แคมป์บจก. ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น ซอยเอกมัย 23 โดยมี น.ส.สุชิรา ศิลานนท์ ผอ.เขตวัฒนา พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

นางวัลยา วัฒนรัตน์ เปิดเผยว่า ข้อมูล ณ วันที่ 22 มิ.ย. พบว่า แคมป์บจก. เจดับบลิวเอสคอนสตรัคชั่น ซอยเอกมัย 23 มีคนงานทั้งสิ้น 487 คน ตรวจพบผู้ป่วยทั้งสิ้น 69 คน ส่วนแคมป์บจก. 27 วิศวกรรม ซอยเอกมัย 23 มีคนงานทั้งสิ้น 268 ตรวจพบผู้ป่วยทั้งสิ้น 43 คน ได้นำตัวผู้ที่ตรวจพบเชื้อจากทั้ง 2 แคมป์ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว รวมถึงมีคำสั่งปิดแคมป์คนงาน และกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นเวลา 14 วัน และมีการแยกกักตัวผู้ที่ติดเชื้อกับผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงภายในแคมป์อย่างเป็นระบบ ตามมาตรการ Bubble and Seal ภายในแคมป์คนงานเพื่อจำกัดการเคลื่อนย้ายแรงงาน ด้วยการ Seal ซึ่งใช้กับแคมป์คนงานที่พนักงานสามารถพักในแคมป์ได้เพื่อเอื้อต่อการใช้มาตรการดังกล่าวเพิ่อการควบคุมโรค ส่วน Bubble ใช้กับคนงานที่พักอยู่นอกแคมป์ซึ่งมีการควบคุมโรคที่ยากกว่า จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการนำคนงานมาอยู่ในแคมป์ให้มากขึ้น หรือจัดหาที่พักคนงานให้อยู่ในสถานที่ที่กำหนด ควบคุมได้ เช่น หอพักภายในแคมป์ โดยให้ผู้ประกอบการเข้มงวดในมาตรการป้องกันโรค นอกจากนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตวัฒนา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ และฝ่ายความมั่นคงจาก พล.ม.2 รอ. เข้าร่วมควบคุมพื้นที่เพื่อควบคุมการเข้า-ออกแคมป์ และการเคลื่อนย้ายแรงงาน ตามแผนที่กำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

กทม.ตรวจแคมป์คนงาน3จุดใหญ่ในเขตวัฒนาเจอติดโควิด112ราย

ทั้งนี้ ในส่วนของแคมป์บจก. ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น ซอยเอกมัย 23 มีคนงานทั้งสิ้น 122 ยังไม่พบติดเชื้อ ในขณะนี้ได้ใช้มาตรการ Bubble Protocol โดยคนงานก่อสร้างและผู้อยู่อาศัยทั้งหมด จะถูกจำกัดให้อยู่ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง (Construction Site) และแคมป์ที่พัก (Camp) เท่านั้น โดยจัดให้มีระบบการรับ-ส่ง หรือติดตามการเดินทางระหว่างพื้นที่ก่อสร้างและแคมป์ที่พัก แยกออกจากชุมชนเพื่อการควบคุมโรคตามมาตรฐาน

นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทั้ง 3 แคมป์ ปรับปรุงด้านสุขลักษณะภายในแคมป์ที่พักคนงาน การแยกสัดส่วนของพื้นที่ในการกักตัวของแต่ละกลุ่มให้ชัดเจน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคภายในที่พักอาศัย และยังได้แนะนำแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการระบาดในวงกว้างให้กับผู้ที่กักตัวภายในแคมป์ พร้อมได้กำชับให้สำนักงานเขตวัฒนาเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อให้ทราบแนวโน้มการติดเชื้อ และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที

กทม.ตรวจแคมป์คนงาน3จุดใหญ่ในเขตวัฒนาเจอติดโควิด112ราย

ทั้งนี้ กทม.ได้ร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง จะสุ่มตรวจเชิงรุกคนงานก่อสร้างทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าวทุกแคมป์ในพื้นที่กทม.เป้าหมายแคมป์ที่มีคนงาน 100 คนขึ้นไป จะสุ่มตรวจ 75 คน แคมป์ที่มีคนงาน 50-99 คน สุ่มตรวจ 50 คน ส่วนแคมป์ ที่มีคนงานน้อยกว่า 50 คน จะตรวจทุกคน หากพบผู้ติดเชื้อ 2 คนขึ้นไป แคมป์ดังกล่าวจะต้องดำเนินมาตรการ Bubble and Seal ซึ่งจะมีความเข้มข้นและมีมาตรการที่ซับซ้อนหลายขั้นตอนและเข้มข้นยิ่งขึ้น ส่วนแคมป์ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเกินกว่าที่กำหนดให้คงดำเนินมาตรการ Bubble Protocol ซึ่งจะเป็นแยกผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสเสี่ยงออกจากชุมชน อันเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด

กทม.ตรวจแคมป์คนงาน3จุดใหญ่ในเขตวัฒนาเจอติดโควิด112ราย

กทม.ตรวจแคมป์คนงาน3จุดใหญ่ในเขตวัฒนาเจอติดโควิด112ราย