posttoday

อภ.แจงรพ.เอกชนอยู่ระหว่างปรับจำนวนสั่งโมเดอร์นา คาดลงนามสัญญาซื้อขายส.ค.นี้

23 มิถุนายน 2564

อภ.แจงโรงพยาบาลเอกชนอยู่ระหว่างปรับจำนวนสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา เหตุจำนวนสั่งจองมากกว่ายอดวัคซีนที่โมเดอร์นาจัดสรรให้ล็อตแรก 5 ล้านโดส คาดลงนามสัญญาซื้อขายภายใน ส.ค.64 และได้รับวัคซีนช่วงไตรมาส4ปีนี้

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงประเด็นการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาว่า องค์การเภสัชกรรมไม่ได้เป็นผู้นำเข้าวัคซีน แต่เป็นผู้ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกระหว่าง ตัวแทนผู้ได้รับอนุญาตวัคซีนโมเดอร์นาในไทย คือ บริษัทซิลลิก ฟาร์มา จำกัด กับโรงพยาบาลเอกชนที่ต้องการจัดซื้อ ตามข้อกำหนดการดำเนินงานของบริษัทโมเดอร์นาต่างประเทศ

ความคืบหน้าขณะนี้ คือ อภ.อยู่ระหว่างจัดทำร่างสัญญา ระหว่าง อภ.กับบริษัทซิลลิก ให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น สัญญาซื้อขาย สัญญาบริการ ซึ่งขณะนี้ร่างสัญญาใกล้เสร็จแล้ว โดยหลังจากนี้จะมีการส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดพิจารณา และ คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาซื้อขาย กับบริษัทซิลลิก ฯ ได้ในต้นเดือนสิงหาคม 2564

ข้อสรุปเบื้องต้นคือ อภ.จะได้รับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาจากบริษัทซิลลิกฯ จำนวน 5 ล้านโดส โดยทางบริษัทซิลลิกฯจะทยอยจัดส่งให้อภ. ในช่วงไตรมาสที่4ปีนี้ ถึงเดือนมกราคม 2565

อย่างไรก็ตามจากการประสานงานกับโรงพยาบาลเอกชน เพื่อคาดการณ์ยอดการจองวัคซีนอย่างไม่เป็นทางการ พบว่า จำนวนที่จองมีมากกว่าจำนวนวัคซีนที่จะนำเข้า ดังนั้นโรงพยาบาลจึงขอกลับไปทบทวนเพื่อปรับจำนวนการสั่งซื้ออีกครั้ง

ทั้งนี้ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน64 อภ.จะมีการประชุม ซึ่งจะมีความชัดเจนเรื่องราคาที่จำหน่ายให้กับโรงพยาบาล ซึ่งจะเป็นราคาที่รวมค่าจัดเก็บ ค่าขนส่ง ค่าประกันภัยรายบุคคลฉีดวัคซีน และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว และจะแจ้งให้โรงพยาบาลรับทราบภายในต้น ก.ค.64

จากนั้น โรงพยาบาลเอกชนจะต้องแจ้งยืนยันจำนวนวัคซีนที่สั่งซื้อภายในสิ้นเดือนก.ค.64 เมื่อรับคำสั่งซื้อพร้อมงบประมาณจากโรงพยาบาลเอกชนแล้ว อภ.จะเซ็นสัญญาสั่งซื้อกับบริษัทซิลลิกฯ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงประมาณเดือน ส.ค.64