posttoday

"สนธิญา"จี้ผบช.น.ตรวจสอบม็อบ24มิ.ย.ชุมนุมผิดกม.4ฉบับ

23 มิถุนายน 2564

ที่ปรึกษากมธ.กฎหมายฯสภาผู้แทนราษฎรยื่นหนังสือให้ผบช.น.ตรวจสอบการจัดชุมนุมของทุกกกลุ่มในวันพรุ่งนี้ ชี้ชัดผิดกฎหมาย 4 ฉบับถ้าจัดชุมนุมยืดเยื้อจะไปแจ้งความทุกวัน

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)? นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ขอให้ตรวจสอบการจัดกิจกรรมชุมนุมของทุกกลุ่มในวันที่ 24 มิ.ย. มีพ.ต.อ.สรพงษ์ นาคะโยคี ผกก.ฝอ.6 บก.อก.บช.น. เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือดังกล่าว

นายสนธิญา กล่าวว่า อยากเรียกร้องใน 2 เรื่องคือ 1.เรียกร้องให้ตำรวจนครบาลตรวจสอบการกระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายอาญา มาตรา 116 ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย เนื่องจากตรวจสอบการให้สัมภาษณ์ของนายจตุพร ใน 2 ช่วงเวลาพบว่า ครั้งแรกพูดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง (พีซทีวี)?กล่าวใส่ร้ายประเทศไทย ทำนองว่าเป็นประเทศที่ไม่ดี และ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.นายจตุพรพร้อมแกนนำผู้ชุมนุมได้ให้สัมภาษณ์มีเนื้อหาเรียกร้องให้ปรับปรุงสถาบันพระมหากษัตริย์ ตนเห็นว่าไม่เหมาะสม

นายสนธิญา กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่ 2 ในวันที่ 24 มิ.ย.จะมีการชุมนุมในหลายจุด ตนจึงขอเรียกร้องให้ตำรวจนครบาลตรวจสอบผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ศาลตั้งเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมการชุมนุมที่อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย ว่า มีการเข้าร่วมหรือไม่ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าการชุมนุมจะขัดต่อกฎหมายอย่างน้อย 4 ฉบับ คือ พ.ร.บ.การชุมนุมที่สาธารณะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตนจะเข้ามาร่วมตรวจสอบการชุมนุมทุกกลุ่มหากพบว่า ผิดกฎหมายฉบับใด จะเข้าไปร้องทุกข์กล่าวโทษที่สถานีตำรวจที่ใกล้บริเวณที่จัดชุมนุม และถ้าหากมีการชุมนุมยืดเยื้อก็จะเข้าไปแจ้งความทุกวันที่จัดชุมนุม