posttoday

อนุทินแจงนำเข้า"โมเดอร์นา"ไม่ล่าช้า ยันซิโนแวคประสิทธิภาพสูง

23 มิถุนายน 2564

"อนุทิน"แจงปมนำเข้า "วัคซีนโมเดอร์นา" ยันองค์การเภสัชกรรมไม่ได้ทำงานล่าช้า เพราะผู้ผลิตแจ้งสามารถส่งให้ได้ช่วงไตรมาส4ปีนี้ ย้ำซิโนแวคมีประสิทธิภาพสูงเพราะศึกษาที่ภูเก็ตมาแล้ว ภูมิคุ้มกันขึ้น83%

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ถึงข้อสงสัยว่าการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาล่าช้าหรือไม่ โดยยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เนื่องจากตามหลักการของวัคซีนทางเลือกต้องให้ภาคเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีนเข้ามาก่อน โดยองค์การเภสัชกรรมจะเป็นตัวกลางหรือสะพานไปเจรจาให้ แต่ไม่ใช่การซื้อมาสต๊อกไว้แล้วนำมาขายต่อ ที่สำคัญโมเดอร์นาก็แจ้งว่าสามารถส่งวัคซีนได้ในไตรมาส 4 หลังจากนี้จะให้ทางองค์การเภสัชกรรมมีการชี้แจงต่อไป

สำหรับประเด็นการฉีดวัคซีนโควิด 3 เข็ม หรือฉีดสลับยี่ห้อ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการวิชาการด้านวัคซีน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพร้อมปฏิบัติตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาทดลอง

"ผมยืนยันว่าวัคซีนที่ประเทศไทยนำมาใช้มีประสิทธิภาพสูง อย่างซิโนแวคเราทำการศึกษาที่ภูเก็ต พบภูมิคุ้มกันสูงถึง 83% เป็นการศึกษาในสถานที่จริง ส่วนกรณีสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ยังไม่มีวัคซีนชนิดไหนครอบคลุม แต่วัคซีนยังช่วยลดความรุนแรงของโรคและการเสียชีวิตได้ ขณะนี้มีวัคซีนทยอยจัดส่งและจัดสรรออกไปทุกสัปดาห์ โดยสามารถฉีดวัคซีนได้แล้ว 8.1 ล้านโดส"นายอนุทินกล่าว