posttoday

ศบค.ปัดล็อกดาวน์กทม.หนุนปิดบางจุด แจงปมแก้ปัญหาเตียงขาด

23 มิถุนายน 2564

หมอทวีศิลป์ เผย ศบค.ให้ กทม.ปรับรพ.ในสังกัด รับผู้ป่วยสีแดง เอกชน พร้อมเสริมทีมหมอ แก้ปัญหาเตียงขาด รับถกข้อเสนอล็อกดาวน์ กทม. 7 วัน หวั่น หากปิดเมือง คนจะแห่กลับภูมิลำเนา อาจทำให้โรคระบาดเพิ่ม แต่ใช้วิธีปิดเฉพาะจุดที่พบผู้ติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ชี้แจงถึงการแก้ไขปัญหาจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่และผู้ป่วยขั้นวิกฤต ซึ่งปัจจุบันยอดจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อส่วนมากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และส่วนมากเป็นผู้ป่วยสีเขียว จึงได้พิจารณาให้กรุงเทพมหานครย้ายผู้ป่วยสีเขียวเข้ารับการรักษาสังเกตอาการต่อใน Hospitel เพื่อให้มีจำนวนเตียงว่างมากขึ้น

สำหรับผู้ป่วยสีแดงและสีเหลือง ตอนนี้ศักยภาพของภาครัฐแน่นหมดแล้ว ขณะที่เอกชนก็ไม่มีเตียงว่าง อย่างไรก็ตาม จึงต้องหาหนทางใหม่ อย่างการสร้างบางที่ที่มีโครงสร้างอยู่แล้ว โดยเฉพาะของ กทม. ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลัก มีโรงพยาบาลบางขุนเทียน ซึ่งมีสถานที่อยู่แล้ว และหากบุคลาการทางการแพทย์ของภาครัฐไม่เพียงพอ ก็อาจจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากบุคลากรทางการแพทย์จากภาคเอกชน หรือหน่วยงานเอกชน อาทิ การสร้างสถานที่ และเตียง icu สำหรับดูแลผู้ป่วยอาการหนักในโรงพยาบาลราชวิถี เป็นต้น

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า กรณีที่กลุ่มแพทย์เสนอให้ล็อกดาวน์ กทม. เป็นเวลา 7 วัน ว่าที่ประชุมศปก.ศบค. ได้รับทราบข้อเสนอด้วยความยินดี และนำมาพิจารณาว่าการล็อกดาวน์เป็นเรื่องที่ได้ผลได้ดี และการปฎิบัติในปัจจุบันนี้ก็มีการดำเนินการอยู่ แต่จะเป็นลักษณะเฉพาะจุด เฉพาะที่ที่พบการแพร่ระบาด เช่นบริเวณแคมป์แรงงาน หรือโรงงาน ซึ่งแต่ละมาตรการจะมีผลทั้งทางด้านบวกและลบ จึงต้องนำมาไตร่ตรองหามาตรการที่เหมาะสม

“การปิดพื้นที่หรือโรงงาน อาจจะทำให้การกระจายในพื้นที่ควบคุมได้ แต่คนที่ไม่มีงานทำก็จะกลับไปต่างจังหวัด ก็จะไปเพิ่มปัญหาให้อีกพื้นที่หนึ่ง อย่างที่ทราบการปิดกทม. แต่คนกรุงเทพจริงๆมีไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มาจากต่างจังหวัด ถ้าปิดกทม.อาจจะเป็นการเคลื่อนย้ายกลับไป แล้วไปติดเชื้อในต่างจังหวัด ดังนั้นเรื่องนี้ต้องผสมผสาน ที่ในขณะนี้ คือจะดำเนินการในลักษณะบับเบิ้ลแอนด์ซีล” นพ.ทวีศิลป์กล่าว