posttoday

ผลศึกษาชี้ "วัคซีนแอสตร้าฯ" มีประสิทธิภาพป้องกันโควิดพันธุ์เดลตา-แคปปา

23 มิถุนายน 2564

"แอสตร้าเซนเนก้า"เผยผลศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ยืนยัน วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพป้องกัน ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา และ แคปปา ที่ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 64 ระบุว่า ผลการศึกษาดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด พบว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (Delta) และสายพันธุ์แคปปา (Kappa) ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในประเทศอินเดียได้

รายงานข่าวระบุว่า การศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ได้ทำการตรวจสอบความสามารถของโมโนโคลนอลแอนติบอดีในตัวอย่างเลือดของผู้ที่หายจากอาการป่วยแล้ว รวมถึงผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อยับยั้งเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาและแคปปา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลการวิเคราะห์ของสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ระบุว่า วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้านั้น สามารถป้องกันอาการป่วยหนักจนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้มากกว่า 90%

ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้าระบุว่า ผลการศึกษาล่าสุดของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดอาศัยข้อมูลดังกล่าวจาก PHE

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สายพันธุ์เดลตากำลังจะกลายเป็นเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดทั่วโลก