posttoday

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์-วัคซีน"พร้อมแค่ไหน"บิ๊กตู่"เรียก"อนุทิน"สอบถาม

22 มิถุนายน 2564

รมว.สาธารณสุขนำผู้บริหารกระทรวงเข้าพบนายกฯรายงานความพร้อม"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"พร้อมรายงานความคืบหน้าเรื่องวัคซีน

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้เรียกนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะเข้าพบที่ห้องทำงานในตึกไทยคู่ฟ้าหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี

นายอนุทิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เรียกเข้าพบเพื่อให้รายงานเรื่องวัคซีน การจัดเตรียมความพร้อมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 กรกฎาคม เพื่อจะได้พูดคุยว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีมีนโยบาย 120 วันแล้ว จะต้องนำนโยบายดังกล่าวมาจัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้รับข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจเมื่อถึงเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเดินหน้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ต่อถึงแม้ตัวเลขระบาดจะเพิ่มขึ้นใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ข้อสั่งการคือคำสั่งและเมื่อพล.อ.ประยุทธ์สั่งการก็ต้องหาวิธีหากเปิดประเทศแล้วมีคนติดเชื้อก็ต้องดูว่ายามีความพร้อมหรือไม่ เตียงมีความพร้อมหรือไม่ หากจัดเตรียมความพร้อมได้ก็สามารถที่จะประกอบการตัดสินใจ เมื่อถามว่า ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะยังไม่ชะลอใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คำถามนี้ไม่เกี่ยว คราวนี้ตนมารายงานและเสนอในสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขได้นำนโยบายนายกรัฐมนตรีไปวางแผน และเตรียมการเพื่อที่จะทำให้นโยบายการเปิดประเทศของพล.อ.ประยุทธ์มีความเป็นไปได้ให้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้หลายฝ่ายต้องการชะลอการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไปก่อน เนื่องจากเกิดคลัสเตอร์หลายจังหวัดในภาคใต้ทั้ง จ.ยะลา และ จ.สงขลา นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่บอกควรชะลอก็ต้องมานั่งฟังความเห็นจากฝ่ายต่าง ๆ ที่เสนอความเห็นผ่านไปยังศบค. ว่าเหตุผลต่างๆเป็นอย่างไรบ้าง ไม่ใช่ว่านายกรัฐมนตรีบอกเปิดใน 120 วัน แล้วต้องเปิดให้ได้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่างนั้นไม่ได้ จะต้องประเมินความเสี่ยง ความคุ้ม ความไม่คุ้มทุกอย่าง ต้องทำอย่างมีเป้าหมาย ไม่ใช่ว่าจะให้นายกรัฐมนตรีอยู่เฉยๆโดยไม่ต้องทำอะไรเลย โดยให้โควิดสูญสิ้นไปจนหมดเสียก่อนแล้วค่อยเริ่มทำอะไร ๆ มันก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะนี้เราก็ปิดมา 2-3 เดือนแล้ว ทุกคนก็ทุกข์ใจไม่น้อย