posttoday

จับโคเคนซุกหลอดมาสคาร่าส่งจากคอสตาริก้ามาไทย

22 มิถุนายน 2564

หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยาน รวบโคเคนซุกในหลอดมาสคาร่าส่งจากคอสตาริกามาไทย ขยายผลจับผู้รับเป็นหญิงไทยและชาวไนจีเรีย

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 64 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมาชุดปฏิบัติการของหน่วยสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยาน (Airport Interdiction TaskForce : AITF) ร่วมกันตรวจยึดเฮโรอีน น้ำหนัก 479 กรัม ซุกซ่อนอำพรางในกรอบรูป จำนวน 1 ชิ้น อยู่ในพัสดุระหว่างประเทศต้นทางระบุชื่อที่อยู่ผู้ส่ง มาจาก จ.สุราษฎร์ธานี ปลายทางประเทศออสเตรเลีย เหตุเกิดที่ บริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการประสานข้อมูลด้านการข่าว โดยส่งข้อมูลชื่อ-ที่อยู่ผู้รับพัสดุ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียดำเนินการแล้ว

นอกจากนี้ในวันเดียวกันเวลา 14.00 น .เจ้าหน้าที่ AITF ได้การยึดโคเคน น้ำหนัก 390 กรัม ซุกซ่อนอยู่ในหลอดเครื่องสำอางค์มาสคาร่า ส่งมาจากประเทศคอสตาริกา ปลายทาง จ.ปทุมธานี ประเทศไทย เจ้าหน้าที่จึงขยายผลจับกุม หญิงอายุ 27 ปี ผู้รับยาเสพติด ณ บ้านพักย่าน ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุม ชายชาวไนจีเรีย อายุ 41 ปี ได้ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าย่านบางนา และเข้าตรวจค้นห้องพักผู้ต้องหาที่คอนโดมิเนียมย่านศรีนครินทร์ พบโคเคน อีก 79 กรัม ซุกซ่อนในห้องนอน และครัว

นายวิชัย กล่าวว่า ไอซ์และโฮโรอีนเป็นยาเสพติดที่ไทยถูกใช้เป็นจุดพักเพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่สาม ส่วนโคเคนเป็นยาเสพติดที่ผลิตในแถบอเมริกาใต้ และกลุ่มผู้ใช้โคเคนมีอยู่ในวงจำกัดเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งพบว่าจะมีผู้ค้าชาวแอฟริกันตะวันตก เกือบทั้งหมดส่วนใหญ่จะเป็นชาวไนจีเรียอยู่เบื้องหลัง ในการลักลอบนำโคเคนเข้ามาในไทย ซึ่งที่ผ่านมาป.ป.ส. ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยปราบปรามยาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อยกระดับการปฏิบัติให้เกิดความเข้มงวดมากขึ้นในการเฝ้าระวังและสกัดกั้น โดยมีการแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์ข่าวสารร่วมกันมากขึ้น

จับโคเคนซุกหลอดมาสคาร่าส่งจากคอสตาริก้ามาไทย