posttoday

ราชทัณฑ์แจงปมผู้ต้องขังหัวใจวายดับในเรือนจำตรัง

21 มิถุนายน 2564

รองอธิบดีราชทัณฑ์ แจงปมผู้ต้องขังหัวใจวายเฉียบพลันเสียชีวิตในเรือนจำตรัง ย้ำไม่ขัดข้องหากญาติขอชันสูตรศพซ้ำ ยันไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกาย

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของนายกฤษดา มลยง อายุ 22 ปี เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำ จ.ตรัง ซึ่งญาติของผู้เสียชีวิตได้เข้าร้องเรียน เพื่อขอความเป็นธรรมนั้น ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เรือนจำจังหวัดตรัง ได้รับตัว น.ช.กฤษดา ความผิดฐาน พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษ 1ปี 11เดือน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ก.พ 64

ซึ่งก่อนหน้าจะมีการเสียชีวิต น.ช.กฤษดามีอาการขาอ่อนแรง ซึ่งทางสถานพยาบาลได้ตรวจอาการ และนำตัวออกพบแพทย์ภายนอกเรือนจำ ตั้งแต่วันที่ 11มี.ค ที่ผ่านมา โดยแพทย์ได้จัดยาพร้อมวิตามินให้รับประทาน ดูแลรักษามาอย่างต่อเนื่อง และมีอาการดีขึ้นตามลำดับ ต่อมาในวันที่ิ18มิ.ย เวลา 13.05 นาฬิกา น.ช.กฤษดา ได้มีอาการชักเกร็ง อาเจียน ทางเรือนจำฯ จึงได้แจ้งประสานกับโรงพยาบาลภายนอกฉุกเฉิน (1669) มารับตัวเมื่อเวลา 13.15 น. ส่งโรงพยาบาลจังหวัดตรัง เพื่อรักษาและช่วยชีวิต

แต่ต่อมา น.ช.กฤษดาได้เสียชีวิตลง โดยแพทย์ของโรงพยาบาลได้แจ้งสาเหตุของการเสียชีวิตว่า ผู้ป่วยมีอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ซึ่งผลการตรวจไม่พบความผิดปกติ หรือร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด เบื้องตันญาติมีความประสงค์ขอให้ดำเนินการซันสูตรศพอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ และรอผลการชันสูตรต่อไป

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่ากรณีดังกล่าว ทางเรือนจำได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือชีวิต น.ช.กฤษดาฯ อย่างเต็มกำลังความสามารถ และมิได้ดำเนินการล่าช้าแต่อย่างใด และขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต โดยทางกรมราชทัณข์ ยังคงมีนโยบายควบคุมดูแลผู้ต้องขังทุกคนอย่างเสมอภาค และเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะด้านการเข้าถึงทางการแพทย์ และการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน