posttoday

"วัคซีนซิโนฟาร์ม" 1 ล้านโดสถึงไทยแล้ว เริ่มฉีด25มิ.ย.นี้

20 มิถุนายน 2564

"วัคซีนซิโนฟาร์ม" ที่จัดหาโดย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เดินทางมาถึงไทยแล้ว เตรียมกระจายวัคซีนไปทั่วประเทศในช่วง 23-24 มิ.ย. และเริ่มฉีด 25 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 64 วัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 1 ล้านโดส ที่จัดหาโดย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อนำมาเป็นวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชน ได้เดินทางจาก จากเมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประเทศไทยแล้ว โดย เที่ยวบิน TG 675 และ TG 8669 เที่ยวบินละ 500,000 โดส โดยมี ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นผู้รับมอบ

หลังจากนี้วัคซีนจะถูกส่งไปยังคลังวัคซีนบริษัท ไบโอเจเนเทค จำกัด จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ รับรองรุ่นการผลิต และจะเริ่มกระจายวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มไปทั่วประเทศในวันที่ 23 และ 24 มิ.ย. และจะฉีดพร้อมกันในวันที่ 25 มิ.ย.นี้

ศ.นพ.นิธิ ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า ในการจัดสรรวัคซีนSinopharm ที่เพิ่งดูไปให้ได้แค่คนที่ยื่นความประสงค์มาช่วงสองวันแรกเท่านั้น เมื่อดูครบคาดว่าจะได้หมดทุกบริษัท ในกลุ่มรายชื่อที่สภาอุตสาหกรรมส่งรวมๆกันมาก็จะได้กันหมด เพียงแต่ว่าแต่ละนิติบุคคล(บริษัท)ต้องลงนามในข้อตกลงเอง และโอนเงินเอง เพื่อกำหนดโรงพยาบาลที่ฉีดให้เองด้วย รวมถึงกำหนดการบริจาคและกลุ่มที่ประสงค์จะบริจาคให้ และยังต้อง load ชื่อพนักงาน พร้อมเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ติดต่อแต่ละคน ซึ่งสภาอุตสาหกรรมทำเองจะช้าพนักงานจะได้วัคซีนช้าตามไปด้วย ในข้อตกลงมีรายละเอียดมากที่ต้องทำกันเอง

ที่สำคัญๆคือทุกบริษัทต้องสัญญาว่าไม่นำไปขายต่อหากำไร(โดนปรับเกือบ20เท่านะครับ) และบุคคลที่รับการฉีดก็ต้องยืนยันเป็นรายบุคคลว่าไม่ได้เสียเงินใครเพื่อมารับวัคซีน ……ในที่สุดจะได้รับการจัดสรรวัคซีนทุกบริษัทที่ยื่นขอรับการจัดสรรมาที่เอกสารครบถ้วนเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายครับ……ไม่เทใคร แต่อาจเรียงลำดับตามความสำคัญเพราะวัคซีนมันทะยอยมา(แต่มาตามนัดรวมแล้วในสองเดือนเศาๆต่อไปไม่ต่ำกว่าหกล้านโดสหรือสามล้านคน)ตามนโยบายที่ได้ประกาศไป เข้าใจและเห็นใจว่าทุกบริษัทก็คิดว่าบริษัทตัวเองมีความสำคัญซึ่งก็ใช่ เพราะทุกบริษัทได้หมดตามขอมา……ไม่เทใครครับ มีแต่ผมเองโดนเทเป็นพักๆ สำหรับรายบุคคลรอกันสักสองสามอาทิตย์นะครับ

และบริษัทที่ติดขัดการเข้ามาลงทะเบียนใจเย็นๆนะครับเจ้าหน้าที่ผมรับโทรศัพท์หูพองไปหมดแล้ว จากการที่มีหลายๆคนโทรมาเพื่อขอแก้ไขรายละเอียดตัวเลขเดิม(อันนี้เสียเวลามากกว่าครึ่งจริงๆครับ) และในส่วนการระบุจำนวนบริจาคกับจำนวนที่ขอจัดสรรช่วยดูให้มั่นใจก่อนส่งด้วย เพราะมากกว่าสิบรายใส่สลับกันซึ่งเราจะให้ปรับลดจำนวนบริจาคได้แต่ไปเพิ่มจำนวนที่ขอจัดสรรไม่ได้เพราะกระทบยอดรวมคนอื่นๆและการขนส่งวัคซีนนะครับ