posttoday

มท.แจงสนับสนุนวัคซีนให้ทุกภาคส่วนภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

20 มิถุนายน 2564

มหาดไทยแจงปมสั่งผู้ว่าฯสนับสนุนวัคซีนฉีดพนักงานบริษัทยักษ์ใหญ่ ชี้การจัดสรรวัคซีนให้ทุกฝ่ายมีมาตรฐานเดียวกัน ไม่มีเลือกปฏิบัติ เผยหน่วยงานทั้งรัฐ เอกชน สมาคม ต่างขอสนับสนุนวัคซีนเพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นคลัสเตอร์

จากกรณีที่มีการเผยแพร่หนังสือสั่งการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทรวงมหาดไทย ให้จังหวัดพิจารณาสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับพนักงานและครอบครัวพนักงาน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ได้ขอความอนุเคราะห์มาก เนื่องจากเห็นว่าเป็นภาคเอกชนที่มีภารกิจและโครงสร้างการดำเนินงานในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

ล่าสุด นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.)ได้ชี้แจงว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ในเรื่องการฉีดวัคซีนปูพรมทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงและระบาด โดยที่ผ่านมามีทั้งส่วนราชการ เอกชน และสมาคม รวมถึงสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือผ่านสำนักเลขาศบค. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย ขอให้จัดหาวัคซีนไปฉีดให้บุคลากร เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นคลัสเตอร์และติดเชื้อแพร่ระบาดทั่วประเทศ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในการดำเนินการจัดสรรวัคซีนของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และศบค. ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ไม่มีเลือกปฏิบัติ เพราะการฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องดำเนินการให้ครอบคลุมรวดเร็วมากที่สุด

นายฉัตรชัย กล่าวด้วยว่า ตามประกาศแนวทางของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ลงวันที่ 18 พ.ค. 64 ได้เปิดโอกาสให้องค์กรภาครัฐและเอกชนในประเทศไทยแจ้งความประสงค์ขอรับวัคซีนให้กับบุคลากรในสังกัด ซึ่ง ศบค.มท.ได้แจ้งขอรับการสนับสนุนไปยังกระทรวงสาธารณสุข และปัจจุบันยังมีองค์กรภาครัฐ และเอกชน ขอรับการสนับสนุนวัคซีนมาอย่างต่อเนื่อง โดย กระทรวงมหาดไทย เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามมติและแนวทางของศบค.อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันวันที่ 18 มิ.ย.นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ใฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสั่งการและประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้เตรียมจัดหาวัคซีนให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตามข้อสังการของศบค.กระทั่งมีหนังสือขอให้แต่ละจังวัดสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิดให้กับพนักงานและครอบครัวพนักงาน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก มท.แจงสนับสนุนวัคซีนให้ทุกภาคส่วนภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

มท.แจงสนับสนุนวัคซีนให้ทุกภาคส่วนภายใต้มาตรฐานเดียวกัน