posttoday

แก็งค้ายาฯเหิมส่งยาเสพติดข้ามชาติ 2 วันจับ 3 คดี

19 มิถุนายน 2564

ปปส. เผย จับยาเสพติดข้ามชาติ 2 วันจับ 3 คดี เร่งถกประเทศลุ่มน้ำโขง-4ปลายทางส่งยาฯแก้ปัญหาร่วมกัน AITFลุยขยายผลผู้อยู่เบื้องหลัง

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 64 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 17 -18 มิ.ย.ที่ผ่านมา หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยาน (Airport Interdiction TaskForce : AITF)ตรวจพบการซุกซ่อนยาเสพติดส่งต่างประเทศอีก 3 คดี โดย 2 คดีแรก เป็นเฮโรอีน เตรียมส่งไปยังออสเตรเลีย อีกคดีเป็นไอซ์เตรียมส่งไปยังประเทศอิสราเอล

โดยเมื่อวันที่ 17 มิ.ยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ATTF ได้ตรวจยึดเฮโรอีน น้ำหนัก 1,200 กรัม จำนวน 264 ก้อน ซุกซ่อนในฝาลิปสติกชนิดน้ำ ชื่อผู้ส่งเป็นชาวไทย ปลายทางประเทศออสเตรเลียส่งโดย บริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ส่วนคดีที่ 2 ในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเฮโรอีน น้ำหนัก 410 กรัม ซุกซ่อนในหมอนแบบเป่าลม จำนวน 3 ชิ้น อยู่ในพัสดุระหว่างประเทศด่วนพิเศษ EMS ส่งจาก ไปรษณีย์ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ชื่อผู้ส่งเป็นชาวเมียนมาร์ ปลายทางประเทศออสเตรเลีย ณ คลังสินค้าระหว่างประเทศ ที่อากาศยานสุวรรณภูมิ

และคดีที่ 3 เมิ่อวันที่ 18 มิ.ย เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไอซ์ น้ำหนัก 112.8 กรัม ซุกซ่อนกระปุกครีมบำรุงผิวหน้า จำนวน 3 ห่อ อยู่ในพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ ส่งมาจาก จังหวัดเชียงราย ปลายทางประเทศอิสราเอล โดยบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

นายวิชัย กล่าวว่า สำหรับคดีทั้งหมด 3คดี ขณะนี้ทางป.ป.สพร้อมหน่วยเกี่ยวข้องได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีและขยายผล พร้อมกับประสาน เจ้าหน้าที่ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย และเจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอล เพื่อตรวจสอบตามรายชื่อผู้รับพัสดุ และขยายผลต่อไป ทั้งนี้ขบวนการส่งยาเสพติดข้ามชาติ

จากข้อมูลด้านการข่าวระบุว่าส่วนใหญ่ผู้บงการเป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้มงวดในตรวจสอบการส่งออกสินค้า พัสดุภัณฑ์ไปยังต่างประเทศในทุกรูปแบบแล้ว และทางป.ป.ส. จะจัดให้มีการประชุมร่วมกันในวันที่ 5 ก.ค. นี้ ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเร็นซ์จาก ป.ป.ส.ไปยังประเทศลุ่มน้ำโขง ประกอบด้วย จีน สปป.ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม กัมพูชา และ UNODC เพื่อยกระดับการแก้ปัญหายาเสพติด และขอให้ตัวแทนประเทศปลายทางที่มีการส่งยาเสพติดไปเพิ่มอีก 4 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และเกาหลี เข้าร่วมประชุมด้วย