posttoday

คนแห่สมัครรับวัคซีนโควิด-19 เข็ม 1-2 สลับชนิดกัน 6 ชม. 700 คน

19 มิถุนายน 2564

"หมอยง" โพสต์ขอบคุณ อาสาสมัคร รับวัคซีน โควิด-19 เข็ม 1-2 สลับชนิดกัน แค่ 6 ชั่วโมง สมัครกันถึง 700 คน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุ ต้องการอาสาสมัครรับวัคซีน โควิด-19 สลับชนิดกัน

ในปัจจุบันการให้วัคซีนโควิด-19 ยังแนะนำให้วัคซีนชนิดเดียวกันทั้งเข็ม ที่ 1 และ 2

ด้วยเหตุผล บางคนฉีดแข็มแรกแล้วแพ้ จำเป็นต้องฉีดเข็มที่สองต่าง ชนิดกัน เช่น เข็มแรกฉีด Sinovac เข็มที่สองฉีดเป็น AstraZeneca

การให้วัคซีน 2 เข็ม ต่างชนิดกัน จะเป็นประโยชน์ ในกรณีที่วัคซีนขาดแคลน และต้องการฉีดเข็มแรกให้มากที่สุดไม่ต้องเก็บวัคซีนไว้เข็มที่ 2 และเมื่อมีวัคซีนเข็มที่ 2 อาจจะใช้ต่างชนิดกันได้

ดังนั้นการสลับเปลี่ยนวัคซีนจึงต้องมีการศึกษาอย่างละเอียด ก่อนที่จะนำไปใช้จริง โครงการนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการจริยธรรมแล้ว

โครงการนี้จึงจะขอรับสมัครอาสาสมัคร

มารับวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 ต่างชนิดกัน

โดยกลุ่มแรกจะฉีด เข็มที่ 1 เป็น Sinovac เข็มที่ 2 เป็น AstraZeneca

และอีกกลุ่มจะฉีดเข็มที่ 1 เป็น AstraZeneca เข็มที่ 2 เป็น Sinovac

และจะมีการบันทึกอาการข้างเคียงของวัคซีน และตรวจวัดภูมิต้านทานเป็นระยะ เพื่อให้ได้ข้อมูลทางวิชาการก่อนนำไปใช้จริง ผู้ที่สนใจเป็นอาสาสมัคร และอยู่ในข้อบ่งชี้ในตารางข้างล่าง

https://docs.google.com/.../1FAIpQLSfPULgx0Y1.../viewform...

ต่อมา ศ.นพ.ยง ได้โพสต์ข้อความอีกว่า ขอบคุณอาสาสมัคร ผมต้องขอขอบคุณจริงๆ หลังจากที่ประกาศ เพียง 6 ชั่วโมง มีผู้สมัครเข้ามา ถึงกว่า 700 คน ในโครงการนี้เราได้ขอคณะกรรมการจริยธรรม เพื่อทำการศึกษาเพียง 90 คน เพื่อให้ได้ผลอย่างละเอียด และต่อไปจะได้นำไปใช้ได้จริง

ต้องขอขอบคุณ ถึงแม้ท่านไม่ได้รับเลือกเข้ามา ศึกษาในโครงการนี้ ก็ขอให้ทุกคนลงชื่อฉีดวัคซีน ของกระทรวงสาธารณสุข ให้เกิดภูมิต้านทานเพื่อป้องกันความรุนแรงของโรคกันทุกคน

ต้องขอขอบคุณจากใจจริง ในทุกโครงการที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือดีมากครับ