posttoday

เอกชนโวยส่อไม่โปร่งใสประมูลก่อสร้างเคเบิลใต้ดินกฟภ.300ล้าน

18 มิถุนายน 2564

บริษัทรับเหมาข้องใจกฟภ.ยื้อไม่ประกาศผู้ชนะงานจ้างเหมาก่อสร้างเคเบิลใต้ดินระบบ 115 เควี สถานีไฟฟ้าหาดใหญ่หวั่นแก้คุณสมบัติล็อกสเปกให้พวกตัวเอง

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า ตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้จัดประกวดราคาจ้างเหมาก่อสร้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)งานจ้างเหมาก่อสร้างเคเบิลใต้ดินระบบ 115 เควี สถานีไฟฟ้าหาดใหญ่ 4 - สถานีไฟฟ้าหาดใหญ่ 5 จ.สงขลา และงานก่อสร้างปรับปรุงระบบจำหน่ายเป็นเคเบิลใต้ดิน ถนนศรีภูวนารถ ช่วงที่ 1 (จุดตัดถนนราษฎร์ยินดี – จุดตัดถนนกาญจนวนิช) อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ตามโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 ตามประกาศการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ฉบับลงวันที่ 16 เมษายน2564 วงเงิน 298,169,410 บาท นั้น ได้สร้างความไม่สบายใจให้บริษัทผู้เข้าประกวดราคาเป็นอย่างมาก เพราะเกรงว่าจะเกิดกรณีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องการประกวดราคาของการไฟฟ้าฯในโครงการดังกล่าว เสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่ วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประกาศผล ทั้งที่ตามระเบียบจะมีการประกาศผลภายใน 15 วันทำการ ซึ่งก็ได้ล่วงเลยมาแล้ว

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า สาเหตุที่ยังไม่สามารถประกาศผลการประกวดราคาได้ เนื่องจากมีบางบริษัทพยายามวิ่งเต้นให้ได้งานประมูลโครงการในครั้งนี้ แต่มีคุณสมบัติด้านผลงานไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกำหนดไว้ในประกาศประกวดราคา คือ มีเอกสารแสดงผลงานก่อสร้างเคเบิลใต้ดินระบบ 115 เควี ไม่ถึง 77,990,000 ล้านบาท ตามที่ประกาศประกวดราคา ข้อ.11 กำหนด ผู้เข้าประกวดราคารายนี้จึงไม่มีสิทธิเป็นผู้ชนะการประกวดราคา จึงวิ่งเต้นเจรจาหาทางให้เป็นผู้ชนะในการประกวดราคาครั้งนี้

"ความจริง หลายโครงการของการไฟฟ้าฯที่ผ่านมาคนวงในยังทราบกันดีว่า มีผู้เข้าประกวดราคาบางรายได้แสดงอภินิหารเป็นผู้ชนะการประกวดราคามาแล้วหลายงาน ทั้งที่เอกสารคุณสมบัติไม่ถึงเกณฑ์ "แหล่งข่าวระบุ?แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ในโครงการดังกล่าวคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจะดำเนินการเรื่องนี้ไปในทางใด คงต้องฝากหน่วยงานตรวจสอบภายนอกช่วยกันติดตาม เพราะการตรวจสอบภายในย่อมยากที่จะสร้างความโปร่งใสได้ และช่วงนี้เรื่องขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเด็นเสาไฟฟ้ากินรี เสาไฟฟ้าสุพรรณหงส์กำลังมาแรง เทศบาลนครหาดใหญ่มีเสาไฟฟ้ามโนราห์ที่รอการตรวจสอบอยู่ จะลงไปถึงเคเบิลใต้ดินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือไม่ ก็ต้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใส