posttoday

กองปราบรวบเครือข่ายลักลอบขนคนข้ามชายแดนต้นตอโควิด

17 มิถุนายน 2564

กองปราบรวบ “เจ๊นาง” พร้อมสมุน เครือข่ายลักลอบขนคนข้ามชายแดนเล่นกาสิโนประเทศเพื่อนบ้าน ต้นตอโควิดระบาด

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.64 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการ “Stop Covid Cluster” เข้าตรวจค้นพื้นที่ทั้งหมด 8 จุด แบ่งเป็น ในพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการลักลอบขนคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ทั้งหมดจำนวน 4 คนประกอบด้วย นางดรุณี สีเนา หรือ เจ๊นาง อายุ 48 ปี หัวหน้าขบวนการ นายนฤนาท กันสำอาง หรือ โจ้ อายุ 28 ปี นายสุเทพ ทิมดี หรือ เทพ อายุ 35 ปี นายศรายุทธ สุขแสวง หรือ แจ้ อายุ 28 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “อั้งยี่ซ่องโจร” พร้อมของกลางรถยนต์จำนวน 4 คัน พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากต้นตอการกลับมาแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยที่ผ่านมานั้นมีสาเหตุหลักมาจากปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทั้งกลุ่มคนไทยที่เดินทางข้ามไปเล่นพนันยังบ่อนกาสิโนฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและกลุ่มแรงงานต่างด้าว ด้วยเหตุนี้เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของภาครัฐในการดำเนินการกวดขันและเข้มงวดมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงกวาดล้างขบวนการเหล่านี้ให้สิ้นซาก จึงสั่งการให้ทางกองปราบปรามนำกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสตามชายแดนรอยต่อติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งที่ผ่านมามีการจับกุมไปแล้วกว่า 200 คดี สามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการและบุคคลที่ลักลอบเข้าประเทศได้กว่า 500 ราย ในจำนวนนี้เป็นเครือข่ายของบุคคลต่างด้าว 7 เครือข่าย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ

กองปราบรวบเครือข่ายลักลอบขนคนข้ามชายแดนต้นตอโควิด

พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวต่อว่า กระทั่งเมื่อ 3 เดือนก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งเบาะแสว่าปัจจุบันพื้นที่รอยต่อติดกับประเทศกัมพูชา แทบพื้นที่ จ.สระแก้ว ยังคงมีการลักลอบขนคนข้ามฝั่งเข้าออกราชอาณาจักรเป็นจำนวนมาก จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสโดยใช้เวลานานร่วม 2 เดือนจึงทราบว่าในเขตพื้นที่ดังกล่าวมีขบวนการลักลอบขนคนเข้าและออกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายรายใหญ่มากถึง 3 ขบวนการ หนึ่งในนั้นคือขบวนการของ นางดรุณี หรือ เจ๊นาง ที่มีฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มนักเล่นพนันและแรงงานต่างด้าว ซึ่งจะมีการเรียกเก็บค่าดำเนินการหัวละ 5,000 ถึง 10,000 บาท เมื่อจ่ายเงินแล้วกลุ่มผู้ต้องหาจะมีการนัดสถานที่ขึ้นรถตามจุดต่างๆ และพามารวมกันไว้ที่ รีสอร์ทแห่งหนึ่ง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก่อนจะพาลูกค้าไปยังบ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว พอถึงเวลากลางคืน จะพาลูกค้าออกเดินเท้าข้ามแดนไปยังประเทศกัมพูชาผ่านช่องทางธรรมชาติ จากนั้นจะมีรถยนต์ของชาวกัมพูชามารับและไปส่งตามจุดหมายปลายทางที่ลูกค้าตกลงไว้

“ส่วนการลักลอบเข้ามาในประเทศไทยจากฝั่งประเทศกัมพูชานั้น กลุ่มผู้ต้องหาจะแจ้งสถานที่ขึ้นรถตามจุดต่างๆ ของฝั่งประเทศกัมพูชา และจะมีชาวกัมพูชาไปรับคนตามจุดต่างๆ ที่แจ้งไว้ แล้วขับรถมาส่งยังกระท่อมริมชายแดน ก่อนจะพาเดินเท้าข้ามมายังประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ เมื่อมาถึงกลุ่มผู้ต้องหาก็จะขับรถไปรับแล้วพาไปส่งตามจุดที่ได้ตกลงกันไว้ ทางชุดจับกุมจึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้กระทำผิดเครือข่ายดังกล่าวจำนวน 5 คน จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นจับกุมตัวนางดรุณี หรือ เจ๊นาง หัวหน้าขบวนการ พร้อมลูกน้องอีก 3 คน คงเหลือเพียง นายณฐกร หรือ บอม (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาอีก 1 รายที่ไหวตัวทันหลบหนีไปได้ก่อน” รอง ผบช.ก. กล่าว

กองปราบรวบเครือข่ายลักลอบขนคนข้ามชายแดนต้นตอโควิด

พ.ต.อ.บุญลือ กล่าวว่า จากการสอบสวน นางดรุณี หรือ เจ๊นาง พร้อมกับผู้ต้องหาที่เหลืออีก 3 คน ทั้งหมดให้การรับสารภาพว่าได้รวมกลุ่มตั้งขบวกการลักลอบขนคนเข้าออกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายจริง โดยทำมานานกว่า 1 ปี นับตั้งแต่ช่วงที่เริ่มมีการปิดชายแดน ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบแรก เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป. ดำเนินคดีตามกำหมาย พร้อมกับเตรียมเร่งขยายผลเอาผิดผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อไป