posttoday

ลุ้น!18มิ.ย.ศบค.ปรับมาตรการผ่อนคลายบางจังหวัด-เคาะภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

16 มิถุนายน 2564

ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมประชุม 18 มิ.ย. ปรับมาตรการผ่อนคลายบางจังหวัด - สรุปแผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่าที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กในวันนี้มีการนำเสนอแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำและปานกลางของจังหวัดภูเก็ต หรือ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่เป็นโครงการนำร่องสำหรับพื้นที่อื่น ซึ่งทางการท่องเที่ยวฯ ก็ได้เสนอจังหวัดและพื้นที่อื่นเช่นเกาะสมุย เกาะพีพี พังงา กระบี่ ชลบุรี กรุงเทพมหานคร ชะอำ หัวหิน บุรีรัมย์และจังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่ทางจังหวัดภูเก็ต ต้องมีการเตรียมพร้อมตั้งแต่การตรวจสอบข้อมูลของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมา ว่าได้รับวัคซีนจริงหรือไม่ เอกสารรับรอง รวมทั้งการจองที่พักที่ได้มาตราฐานและที่พักจะต้องผ่านหลักเกณฑ์ของกรมอนามัย โดยนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจะต้องมีผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง เมื่อเดินทางมาถึงสถานที่รองรับจะต้องไม่แออัดต้องผ่านด่านตรวจ ติดตั้งแอปพลิเคชั่น และตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบสวอปอีกครั้ง ทั้งนี้การเดินทางไปยังที่พักจะต้องเดินทางโดยรถที่กำหนด ไม่สามารถเดินทางไปได้เอง และนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดอื่นได้ก็ต่อเมื่ออยู่ที่จังหวัดภูเก็ตครบ 14 วัน ซึ่งใน ช่วงระหว่าง 14 วัน จะมีการตรวจช่วงวันที่พักอยู่ คือในวันที่ 6 ,7 ,12 และ 13 ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางกลับก่อน 14 วันได้

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในการประชุม ศบค.ชุดเล็ก ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้มายืนยันเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ว่าประชาชนชาวภูเก็ตและประชาชนชาวไทยจะต้องปลอดภัย และไม่ทำให้เกิดครัสเตอร์ใหม่ โดยทาง ศบค.ได้ย้ำเรื่องการบริหารจัดการ ที่ ศบค.ภูเก็ต จะต้องสื่อสารให้ประชาชนในพื้นที่ได้เข้าใจ เพื่อความสำเร็จ ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตก็ได้ชี้แจว่ามีการรับฟังความคิดเห็น อย่างไรก็ตามการเสนอแนะในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กนี้ จะได้นำไปปรับแก้และเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มิ.ย. ซึ่งต้องเผื่อใจหากพบการติดเชื้อก็ต้องมีแผนรองรับ โดยในเรื่องนี้ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตก็ได้มีการนำเสนอแผน

นอกจากนี้ ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ จะมีการพิจารณาปรับมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม โดยบางจังหวัดอาจเข้มข้นขึ้นในบางกิจการ บางพื้นที่ และบางจังหวัดอาจมีการผ่อนคลายเพิ่มเติม