posttoday

จัดศูนย์บางซื่อฉีดวัคซีนให้ "ผู้สูงอายุ-7กลุ่มโรค" ที่ถูกเลื่อนนัด

15 มิถุนายน 2564

กระทรวงสาธารณสุขให้กลุ่มผู้สูงอายุ-กลุ่ม7โรคเรื้อรังที่ถูกเลื่อนนัดฉีดวัคซีน สามารถมารับบริการฉีดได้ที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อตั้งแต่ 16 มิ.ย.เป็นต้นไป

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันที่ 16 มิ.ย. 64 ศูนย์ฉีดวัดซีนกลางบางซื่อเตรียมให้บริการฉีดวัดซีนโควิด-19 แก่ผู้ที่ถูกเลื่อนจากการลงทะเบียนจองผ่านระบบ "หมอพร้อม" ในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระหว่างเดือน มิ.ย. ใน 2 กลุ่มหลัก คือกลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง โดยคาดว่าจำนวนประชาชนที่ถูกเลื่อนและตกหล่นจากแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" กทม. มีจำนวนไม่มาก

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดต่อนัดทางศูนย์ฉีดวัดซีนกลางบางซื่อได้ พร้อมยืนยันว่าประชาชนทุกคนจะได้รับวัคซีนตามแผนครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 70% ของประชากรภายในปี 64

ด้านนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ทางศูนย์ฉีดวัดซีนกลางบางซื่อจะทำหน้าที่รองรับประชาชนที่ถูกเลื่อนรับวัคซีน และอยากได้รับวัคซีนเร็ว โดยสามารถโทรศัพท์ติดต่อไปทาง "หมอพร้อม" เพื่อขอคำแนะนำได้ และหากมีการนัดหมายการฉีดวัคซีนที่บางซื่อเรียบร้อยแล้วจะมี SMS ที่ระบุรหัส วันที่ และเวลา เพื่อให้ผู้นัดนำรหัสมารับวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัดซีนกลางบางซื่อ

ทั้งนี้คาดว่าผู้ที่ถูกเลื่อนการฉีดวัคซีนจะมีจำนวนไม่เกิน 1,000 คน อย่างไรก็ตามทางศูนย์ฉีดวัดซีนกลางบางซื่อได้เตรียมรองรับประชาชนจำนวน 2,000 คน/วัน โดยจะกระจายแบ่งการฉีดวัคซีนเป็นชั่วโมงละ 200 คน

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" หากไม่มีการเลื่อนนัดจากโรงพยาบาลให้ไปฉีดวัคซีนตามเดิม หากมีการแจ้งเลื่อนวันฉีดวัคซีน จะมีการทยอยส่งมอบวัคซีนไปยังที่ต่างๆ ทั้งนี้แนะนำให้ประชาชนโทรศัพท์ไปเช็คกับทางโรงพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ว่าที่มีการประกาศเลื่อนนั้น มีการเลื่อนกลับมาตามเดิมหรือยัง