posttoday

ราชทัณฑ์พบสัญญาณดีผู้ป่วยรักษาโควิดหายรายวันมากกว่าติดเชื้อ

12 มิถุนายน 2564

ผู้ต้องขังติดเชื้อใหม่ 892 ราย เสียชีวิต 2 ราย ราชทัณฑ์เผยกระจายวัคซีนฉีดแล้ว 37 เรือนจำ พบสัญญาณดีผู้ป่วยรักษาหายรายวันมากกว่าผู้ติดเชื้อ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ของกรมราชทัณฑ์วันที่ 11 มิ.ย. พบมีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 892 ราย รักษาหายเพิ่ม 1,759 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยรายแรกเป็นผู้ต้องขังชายอายุ 82 ปี มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และรายที่ 2 เป็นผู้ต้องขังชายอายุ 80 ปี มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แพทย์ได้ให้ยา Favipiravir ยาปฏิชีวนะในเส้นเลือด เครื่องออกซิเจน Highflow และรักษาตามกระบวนการอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษาและเสียชีวิตในที่สุด ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 7,875 รายใน 12 เรือนจำ และมีเรือนจำ/ทัณฑสถานที่ไม่พบการแพร่ระบาดคงที่ จำนวน 129 แห่ง ขณะที่วันนี้ยังคงมียอดผู้หายป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนผู้ที่รักษาหายรายวันมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 4 นับเป็นสัญญาณที่ดีของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อในเรือนจำ/ทัณฑสถานที่มีแนวโน้มดีขึ้น

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะมีการวางแผนป้องกันการนำเชื้อเข้าเรือนจำ/ทัณฑสถานอย่างเป็นระบบ รวมถึงกระบวนการรักษาผู้ต้องขังที่ติดเชื้อทั้งในกลุ่มสีเขียว สีเหลือง และสีแดง ให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้องทั่วถึง และรวดเร็ว เพื่อลดความรุนแรงของอาการและลดอัตราการเสียชีวิตแล้ว ยังต้องวางแผนเพื่อคืนพื้นที่เรือนจำสีแดง ซึ่งมีการแพร่ระบาดเดิมที่สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด ได้แล้ว เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดเชื้อจนสามารถรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ได้ตามปกติ ที่ต้องมีการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และถูกต้องตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนนั้น นายอายุตม์ กล่าวว่า วัคซีนที่กรมราชทัณฑ์ ได้รับการจัดสรรจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 40,000 โดส ได้จัดส่งไปยังเรือนจำ/ทัณฑสถานเป้าหมายในระยะแรกแล้วจำนวน 37 แห่ง โดยเรือนจำ/ทัณฑสถานส่วนใหญ่ได้ดำเนินการฉีดจนแล้วเสร็จ และบางแห่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งได้สั่งการเร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วนการจัดสรรวัคซีนต่อเนื่องในเข็มที่ 2 กรมราชทัณฑ์จะประสานขอรับไปยังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง ซึ่งทุกขั้นตอนเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการวัคซีน ที่ทุกเรือนจำ/ทัณฑสถานจะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มตามจำนวนในระยะเวลาที่เหมาะสมต่อการฉีด

ราชทัณฑ์พบสัญญาณดีผู้ป่วยรักษาโควิดหายรายวันมากกว่าติดเชื้อ

ราชทัณฑ์พบสัญญาณดีผู้ป่วยรักษาโควิดหายรายวันมากกว่าติดเชื้อ