posttoday

กทม.ลดจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังดึงน้ำฝนลงคลองแสนแสบ

12 มิถุนายน 2564

กทม.เปิดระบบระบายน้ำถนนสุวินทวงศ์ ดึงน้ำฝนลงคลองแสนแสบ ลดจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนสุวินทวงศ์ และโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียและระบบบำบัดน้ำเสียมีนบุรี ระยะที่ 1 โดยมี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

กทม.ลดจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังดึงน้ำฝนลงคลองแสนแสบ

เนื่องจากบริเวณแยกถนนนิมิตใหม่ตัดถนนสุวินทวงศ์และบริเวณแยกถนนราษฎร์อุทิศ เป็นพื้นที่ราบลุ่มต่ำ มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ และเป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วม เมื่อฝนตกในพื้นที่จึงมักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังอยู่เสมอ ประกอบกับปัจจุบันสภาพพื้นโดยรอบมีการเปลี่ยนแปลงไป ถึงแม้ว่าระบบระบายน้ำที่ก่อสร้างไว้เพื่อปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มประสิทธิภาพก็ตามแต่ก็ยังไม่เพียงพอ หากเมื่อฝนตกหนักก็จะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังทันที โดยส่งผลกระทบทำให้การจราจรติดขัด ประชาชนในพื้นที่และผู้ใช้เส้นทางสัญจรได้รับความเดือดร้อน

กทม.ลดจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังดึงน้ำฝนลงคลองแสนแสบ

ทั้งนี้ สำนักการระบายน้ำ จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนสุวินทวงศ์ ประกอบด้วย ก่อสร้างบ่อสูบน้ำ ค.ส.ล. จำนวน 7 แห่ง อัตราสูบน้ำรวม 17 ลบ.ม./วินาที ได้แก่ ก่อสร้างบ่อสูบน้ำบ่อที่ 1 (วัดแสนสุข) ก่อสร้างบ่อสูบน้ำบ่อที่ 2 (หน้าศูนย์ฮอนด้า) ก่อสร้างบ่อสูบน้ำบ่อที่ 3 (ถนนราษฎร์อุทิศ) ก่อสร้างบ่อสูบน้ำบ่อที่ 4 (ถนนรามคำแหง) ก่อสร้างบ่อสูบน้ำบ่อที่ 5 (หน้าโรงก๊าซ ปตท.) ก่อสร้างบ่อสูบน้ำบ่อที่ 6 (ห้างโลตัส) ก่อสร้างบ่อสูบน้ำบ่อที่ 7 (หน้าไปรษณีย์มีนบุรี) ก่อสร้างบ่อพักประตูปิดกั้นน้ำจำนวน 2 แห่ง ก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.บริเวณคูน้ำถนนรามคำแหงตัดถนนสุวินทวงศ์  ปัจจุบันการก่อสร้างแล้วเสร็จ สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในถนนสุวินทวงศ์ช่วงจากคลองสามวาถึงคลองโตนด ความยาวรวมประมาณ 2,800 ม. โดยครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 2.20 ตร.กม. ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมและแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดจากปัญหาดังกล่าว

กทม.ลดจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังดึงน้ำฝนลงคลองแสนแสบ

สำหรับโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียและระบบบำบัดน้ำเสียมีนบุรี ระยะที่ 1 ตั้งอยู่ที่ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ตอนมีนบุรี เขตมีนบุรี โครงการดังกล่าวมีความสามารถในการบำบัดน้ำเสีย 10,000 ลบ.ม./วัน ครอบคลุมพื้นที่บริการประมาณ 4.43 ตร.กม. ความยาวท่อรวมประมาณ 4,656 ม. (ท่อขนาด 600 มม. และ 1,000 มม. วางใต้คลองทั้งหมด) มีบ่อดักน้ำเสีย 34 บ่อ ระยะเวลาดำเนินการ 720 วัน เริ่มต้นสัญญา 18 พ.ย.62 สิ้นสุดสัญญา 6 พ.ย.64 หากโครงการแล้วเสร็จจะลดปัญหาความเน่าเสียของคลองในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เช่น คลองแสนแสบ คลองสามวา คลองสองต้นนุ่น และคลองเจ๊ก ในเขตมีนบุรี และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการบำบัดน้ำเสีย เป็นแหล่งทัศนศึกษาของนักเรียน นักศึกษา ปัจจุบันผลงานก้าวหน้ากว่า 30%