posttoday

กองปราบจับจอมโจรทิวลี่หลอกขายเครื่องอางออนไลน์ ส่งขนมเวเฟอร์ไปให้แทน

11 มิถุนายน 2564

กองปราบจับ”จอมโจรทิวลี่”โพสต์หลอกขายเครื่องสำอางออนไลน์ สุดท้ายส่งขนมเวเฟอร์ไปให้ อ้างหาเงินใช้หนี้วงแชร์

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.64 ที่ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.ณธัชพงศ์ สินสิริยานนท์ สว.กก.2 บก.ป. จับกุม น.ส.สิริประภาภรณ์ วดีศิรานนท์ หรือ น.ส.สิริลักษณาภรณ์ เลิศผดุงวรไกร หรือชื่อปัจจุบัน น.ส.อัจฉราภรณ์ ศุภการวานิชย์ อายุ 27 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 188/2564 ลงวันที่ 6 พ.ค. 2564 ข้อหา “ร่วมกันเอาไปเสียซึ่งเอกสารใดของผู้อื่น, มีไว้เพื่อนำออกใช้และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบฯ, ฉ้อโกงประชาชนฯ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” ได้ที่ อพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่ง ซ.รัชดาภิเษก 36 แยก 9-11 แขวงจันทร์เกษม เขตจตุจักร กทม.

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2562 น.ส.อัจฉราภรณ์ ผู้ต้องหารายนี้ ได้ร่วมกับพวกมีพฤติการณ์ หลอกลวงเอาเงินผู้คน โดยทำทีไปโพสต์ข้อความฝากโฆษณาผ่านบัญชีอินสตาแกรมที่ของผู้อื่นที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ก่อนมีผู้หลงเชื่อโอนเงินสั่งซื้อ แต่เมื่อได้เงินแล้วกลับส่งกล่องพัสดุภายในบรรจุขนมเวเฟอร์ยี่ห้อหนึ่ง (ทิวลี่) ไม่ใช่สินค้าตามที่ตกลงกันไปให้แทน ทำให้มีผู้เสียหายที่รัยไม่ได้กับพฤติกรรมดังกล่าว นำเรื่องราวไปโพสต์เตือนภัยลงในเพจ “แม่ค้าโกง บอกต่อด้วย” จนมีการฉายา ”จอมโจรทิวลี่”

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมโพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศปล่อยเงินกู้ หากมีผู้เสียหายสนใจก็จะนัดพบแล้วให้นำสมุดบัญชี, บัตรเอทีเอ็ม และบัตรประชาชนมาให้อ้างว่าเป็นหลักประกันการกู้เงิน จากนั้นก็จะเอกสารของผู้เสียหาย ไปใช้เป็นหลักฐานแอบอ้างก่อเหตุหลอกขายสินค้าตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆดังกล่าว ที่ผ่านมามีผู้ตกเป็นเหยื่อกว่าร้อยราย ก่อนรวมกลุ่มร้องเรียนผ่านศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) รวมถึงมีผู้เสียหายอีกส่วนหนึ่งยื่นฟ้องร้องต่อศาลเป็นการส่วนตัว จนมีการออกหมายจับ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่าปัจจุบันผู้ต้องหาได้หลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ กทม. จึงนำกำลังจับกุมตัวได้ดังกล่าว จากการสอบสวน น.ส.อัจฉราภรณ์ ให้การรับสารภาพว่าก่อนที่ตนจะมาก่อเหตุดังกล่าว เคยตั้งวงแชร์ขึ้นมา แต่ถูกลูกแชร์โกงเงินหนีไป ทำให้หมุนเงินไม่ทันจึงต้องมาก่อเหตุดังกล่าวเพื่อหาเงินมาจ่ายหนี้วงแชร์ เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง ศาลอาญา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป