posttoday

ศบค.จ่อยกเลิกสถานที่กักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเหตุสิ้นเปลืองงบประมาณ

11 มิถุนายน 2564

ศบค. เตรียมยกเลิก SQ ผู้เดินทางทางอากาศ เหตุสิ้นเปลืองงบประมาณหลังประชาชน บางคนเข้าออกนับ 10 รอบ พร้อมปรับรูปแบบกักตัวผ่าน ASQ เล็งช่วยค่าใช้จ่ายบางส่วน

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 64 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ในฐานะ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค. ) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการยกเลิกการใช้ State Quarantine (SQ) หรือสถานกักกันของรัฐว่า เป็นไปตามมติของที่ประชุม ศบค. เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเนื่องจากปัจจุบันมีการรายงานผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศไทยน้อยลงแล้ว นอกจากนี้ยังมีประชาชนเดินทางไปกลับนับ 10 รอบ ซึ่ง ศบค. มองว่าเป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาลจึงหาทางให้ผู้ที่เดินทางรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง โดยขณะนี้กำลังพิจารณาถึงแนวทางการใช้ Alternative Stste Quarantine (ASQ) หรือสถานกักกันทางเลือก ที่ราคาเหมาะสม ซึ่งเป็นการยกเลิกเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศเท่านั้น พร้อมกับพิจารณาสำหรับผู้ที่มีความจำเป็น ให้ส่วนราชการผู้รับผิดชอบเจ้าของเรื่องเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องงบประมาณ ค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศยังคงต้องกักตัว 14 วัน ต้องเปลี่ยนไปใช้การกักตัวที่ ASQ ซึ่งผู้เดินทางต้องแสดงความพร้อมว่าเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องไปกักตัวที่ใด

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า การยกเลิก SQ กำลังอยู่ในขั้นตอนที่ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา และจะเริ่มกำหนดการยกเลิก 1 กรกฎาคมนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและ ศบค. คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนบางส่วน จึงกำชับให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยกำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาราคาที่เหมาะสม โดยรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบงบรายจ่ายบางส่วน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งผู้ที่เข้ารับการกักกันจะต้องรับผิดชอบเฉพาะค่าอาหาร และค่าที่พัก ซึ่งจะเป็นราคาที่ถูกลงกว่า ASQ เดิม พร้อมกับย้ำว่าการกักตัวยังคง 14 วันตามเดิม

ทั้งนี้ การยกเลิก SQ และภูเก็ต SandBox มีเงื่อนไขที่ต่างกัน โดยภูเก็ต SandBox มีเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ ส่วนจะมีการขยายพื้นที่ท่องเที่ยวไปยังพื้นที่อื่นหรือไม่ ขณะนี้มีเพียงภูเก็ตพื้นที่เดียว ส่วนพื้นที่เกาะสมุยจะมีการเสนอเข้ามาอีกรูปแบบหนึ่ง โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่เนื่องจากสมุยไม่มีเครื่องบินตรงจากต่างประเทศ