posttoday

สธ.เซ็นสัญญาจองวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ส่งมอบในปีนี้

11 มิถุนายน 2564

รมว.สาธารณสุข เผย กรมควบคุมโรคลงนามสัญญาจองวัคซีนโควิด ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ส่งมอบภายในปีนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเซ็นสัญญาจะซื้อจะขายวัคซีน ไฟเซอร์ว่า ทราบว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้มีการเซ็นสัญญาหนังสือจะซื้อจะขายกับทาง ไฟเซอร์แล้วเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. หลังร่างหนังสือสัญญาผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุด จากนั้นบริษัทไฟเซอร์จะมีการขึ้นทะเบียนกับ อย.โดยกระทรวงสาธารณสุข ยังมีเวลาอีก 4 สัปดาห์ในการคุมกรอบระยะเวลาการจัดส่งราคา ซึ่งวัคซีนจะมาภายในปีนี้ 20 ล้านโดส

ส่วนวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จะมีการจัดซื้อ 5 ล้านโดส อยู่ในระหว่างการดำเนินเอกสาร โดยวัคซีนของจอห์นสันฯ ฉีด 1 เข็มเท่านั้นก็หมายความว่าฉีดได้ถึง 5 ล้านคน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องของการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หากฉีดครบ 2 เข็มภูมิก็อาจยาวนานถึง 9 เดือน และอาจมีการฉีดกระตุ้นต่ออีก เป็น 3 เข็ม หากโควิดยังไม่ได้กลายเป็นโรคประจำถิ่น พร้อมเผยยินดีกับความคืบหน้าวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มที่มีการ อปท.สั่งซื้อ ถือว่าช่วยลดภาระของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนปัญหาโควต้าการจัดส่งวัคซีนซิโนแวคที่สั่งซื้อกับจีน ถูกลดลงเพราะถูกนำไปรวมกับวัคซีนซิโนฟาร์ม ล่าสุดตนได้เจรจาแก้ไขแล้วทำให้ยอดซิโนแวค ไม่ลดลงสามารถจัดส่งได้เดือนละ 3 ล้านโดสเท่าเดิม ไม่รวมซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดส