posttoday

"ลุงพล-ป้าแต๋น" ร้อง "สิระ" สอบตำรวจให้ศาลออกหมายจับทั้งที่ไม่ได้หลบหนี

09 มิถุนายน 2564

"ลุงพล-ป้าแต๋น" ร้อง "สิระ" สอบตำรวจฟ้องเท็จ-ให้ศาลออกหมายจับทั้งที่ไม่ได้หลบหนี ปัดนำมากลบกระแส พ.ร.ก.กู้ 5 แสนล้าน

วันที่ 9 มิ.ย. นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ “ทนายตั้ม” พานายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมน้องชมพู่ และนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ “ป้าแต๋น” เข้ายื่นหนังสือกับ นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดมุกดาหาร อันเป็นเท็จ ให้ศาลหลงเชื่อ เพื่อออกหมายจับลุงพล

นายษิทรา ย้ำว่า การร้องเรียนครั้งนี้เป็นการตรวจสอบการทำงานของตำรวจ ในประเด็นเรื่องการมอบตัว และการออกหมายจับเท่านั้น ไม่ใช่การยุ่งเกี่ยวกับสำนวนหรือเพื่อประโยชน์ทางคดีแต่อย่างใด

ขณะที่ นายไชย์พล ให้คำมั่นกับนายสิระว่า ไม่ว่าศาลจะมีคำตัดสินว่าตนเป็นคนผิดหรือไม่ ตนก็พร้อมยอมรับคำตัดสินของศาล ส่วนเรื่องที่ร้องเรียนต่อกรรมมาธิการวันนี้ ตนอยากให้นายสิระ ทำงานอย่างเป็นกลางและให้ความเป็นธรรมด้วย

ด้านนายสิระ ยืนยันว่าชาวบ้านทั่วไปก็สามารถยื่นเรื่องมายังกรรมาธิการได้ ไม่ใช่ว่าต้องเป็นคดีดังเท่านั้น พร้อมย้ำว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาว่าจะนำเข้ากรรมาธิการหรือไม่ โดยคาดว่าจะสามารถนำเข้าที่ประชุมได้ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่รับเรื่องลุงพลวันนี้ มีจุดประสงค์เพื่อกลบกระแสเรื่องการอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ที่มีการอภิปรายในวันนี้หรือไม่ นายสิระ ยืนยันว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกัน พร้อมขอว่าอย่านำเรื่องนี้มาโยงการเมือง