posttoday

ตร.จ่อออกหมายจับ 12 รุ่นพี่อุเทนถวายโหดเตะน้องดับ

09 มิถุนายน 2564

ตำรวจสน.ปทุมวันเตรียมออกหมายจับรุ่นพี่อุเทนถวายรับน้องจนเสียชีวิต หลังพบพยานหลักฐานชัดเจนมีผู้หญิงอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย ด้านมหาวิทยาลัยยันไม่มีนโยบายรับน้องและอนุญาตให้เข้าไปใช้พื้นที่

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.เมธี นักพันธุ์ ผบก.น.6 พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน นำชุดสืบสวนสน.ปทุมวันกก.สส.บก.น.6 และ บก.สส.บช.น. เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อุเทนถวาย เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน กรณีการเสียชีวิตของนายวีรพัฒน์ หรือปลื้ม ตามกลาง อายุ 22 ปี นักศึกษาปี 2 คณะวิศวกรรมโยธา รุ่น 89 แผนกวิศวกรรมก่อสร้าง ที่ถูกรุ่นพี่รุ่น 88 ลง โทษด้วยการทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต และประชุมหารือกับทางมหาวิทยาลัย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ได้ร่วมกับทางมหาวิทยาลัยลงพื้นประชุมหารือกันแล้ว เชื่อว่าพยานหลักฐานเพียงพอที่จะออกหมายจับผู้ก่อเหตุรวม 12 คน ซึ่งหลักฐานประกอบด้วยรถยนต์ที่รุ่นพี่ใช้ กล้องวงจรปิด และสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุ รวมถึงตรวจสอบสภาพแวดล้อมจากจุดเกิดเหตุ โดยตอนนี้เหลือเพียงสอบปากคำพยานบางส่วนเพื่อมาประกอบสำนวนการสืบสวน โดยต้องดูว่าใครมีหน้าที่บทบาทอย่างไร ใครเป็นผู้สั่งการ ใครเป็นผู้ลงมือกระทำ โดยพฤติการณ์เบื้องต้นพบว่า เป็นการที่รุ่นพี่ปี 3 เรียกรุ่นน้องปี 2 มาประชุมเพื่อจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ที่กำลังจะเข้าศึกษาปี 1 และได้ลงโทษให้รุ่นน้องนั่งเรียงกัน และรุ่นพี่หมุนเวียนใช้เท้าเตะ ซึ่งมีรุ่นพี่ผู้หญิงอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าลงมือกระทำหรือไม่ ส่วนการแจ้งข้อหาจะแบ่งเป็นคดีตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินและพ.ร.บ.โรคติดต่อ และหากรุ่นพี่คนใดที่มีพยานหลักฐานว่าเป็นผู้ทำร้ายร่างกายรุ่นน้อง ก็จะถูกแจ้งข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตเพิ่มเติมด้วย

ตร.จ่อออกหมายจับ 12 รุ่นพี่อุเทนถวายโหดเตะน้องดับ

ด้านผศ.พรชัย อัจฉริยเมธากร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อุเทนถวาย กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้นักศึกษาใช้สถานที่ทำกิจกรรมใด ๆ ตามประกาศในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่เป็นกลุ่มนักศึกษาจำนวน 30-40 คนได้แอบเข้ามาทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต วันเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยฯเห็นเหตุการณ์ แต่ไม่ได้ทราบเหตุการณ์ทั้งหมด ทางมหาวิทยาลัยฯอยู่ระหว่างการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ว่าปล่อยปละละเลยหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบว่านักศึกษาได้นำรถส่วนตัวเข้ามาในมหาวิทยาลัยได้อย่างไรด้วย

สำหรับ กลุ่มนักศึกษาที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกายจะสรุปเรื่องก่อนส่งให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยฯพิจารณาโทษ ซึ่งอาจถึงขั้นไล่ออก คาดว่าจะทราบผลใน 1-2 วันนี้ พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมามหาวิทยาลัยไม่สนับสนุนและไม่อนุญาตให้มีการรับน้องที่ไม่ถูกต้อง และช่วงนี้ไม่ให้ทำกิจกรรมเนื่องจากสถานการณ์โควิดและให้เรียนออนไลน์เป็นหลัก