posttoday

บุกทลายเครื่องสำอางปลอมล็อตใหญ่ซุกโกดังในซอยกำนันแม้น

08 มิถุนายน 2564

ตำรวจ ปคบ.-อย.บุกทลายโกดังเก็บเครื่องสำอางยี่ห้อดังของปลอมมูลค่า 5 ล้าน เตือนมักขายทางออนไลน์-ตลาดนัด แนะอย่าเห็นของถูกแล้วซื้อมีอันตรายถึงชีวิต

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทาผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ.พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการอย.ร่วมแถลงผลจับกุมผลิตภัณฑเ์ครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดัง หลังจากตำรวจบก.ปคบ. และอย.นำหมายค้นของศาลแขวงบางบอน เข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าภายในซอยกำนันแม้น 13 แขวงคลองบางพราน เขตบางบอน

ทั้งนี้ พบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางยี่ห้อดัง แบบกล่อง จำนวน 4,400 กล่อง และ แบบซองอีก 38,400 ซอง ทั้งหมดเป็นของปลอมที่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศมูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท จึงจับกุมเจ้าของโกดังซึ่งเป็นชายชาวจีน อายุ 33 ปี เจ้าของโกดังนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

บุกทลายเครื่องสำอางปลอมล็อตใหญ่ซุกโกดังในซอยกำนันแม้น

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันพบมีการลักลอบนำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอมจากต่างประเทศมาขายในราคาที่ถูกกว่าปกติ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่ผ่านการรับรองจากอย.ซึ่งอาจมีสารอันตรายปลอมปนอยู่ ก็ขอเตือนให้ผู้บริโภคเลือกซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้ หากสงสัยหรือพบเห็นก็แจ้งสายด่วน ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค ได้ทันที

ด้าน ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า เครื่องสาอางปลอมมักขายตามร้านค้าออนไลน์ หรือตามตลาดนัด ผู้ขายมักอ้างว่า ซื้อตัดล็อตและไม่เสียภาษี ทำให้ราคาถูก ผู้บริโภคหลงเชื่อได้รับสินค้าไม่มีคุณภาพ โดยเฉพาะพวกที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณที่เกินจริง เช่น พวกสรรพคุณขาวภายใน 7 วัน ขาวนีออน ขาวออร่าฯ มักพบว่า มีสารห้ามใช้ เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง ผิวที่ดูขาวจะกลายเป็นคล้ำ หรือเป็นฝ้าถาวรจนไม่สามารถรักษาให้หายได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา อย.เคยตรวจพบ สารห้ามใช้เช่น สารปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ หรือสเตียรอยด์ ซึ่งหากใช้เป็นเวลานานมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากได้รับสารปรอทในปริมาณมาก อาจเกิดพิษสะสม จนส่งผลให้ไตอักเสบ และยังเคยพบด้วยว่า มีผู้ที่แพ้สารปรอทในเครื่องสาอาง จนเสียชีวิตมาแล้วอีกด้วย

บุกทลายเครื่องสำอางปลอมล็อตใหญ่ซุกโกดังในซอยกำนันแม้น

บุกทลายเครื่องสำอางปลอมล็อตใหญ่ซุกโกดังในซอยกำนันแม้น